Các xã nông thôn mới chỉ đạt bình quân 17 tiêu chí/xã

Cập nhật, 07:54, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

Qua thống kê báo cáo của BCĐ xây dựng nông thôn mới (NTM) các huyện- thị cho thấy, tổng số tiêu chí đạt được tại 39 xã NTM của tỉnh là 662 tiêu chí. Như vậy, số tiêu chí bình quân chỉ đạt 17 tiêu chí/xã trong khi quy định các xã NTM phải đạt 19/19 tiêu chí.

Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đã phối hợp với các sở ngành tỉnh tổ chức đánh giá kết quả nâng chất và giữ vững thành tích tại 12/39 xã NTM (đợt 1) cho thấy: các đơn vị tiêu biểu trong công tác chỉ đạo điều hành là huyện Mang Thít, Trà Ôn.

Về cấp xã, những đơn vị quan tâm thực hiện các giải pháp nâng chất các tiêu chí NTM giai đoạn 2016- 2020 là xã Chánh Hội, Tân Long (Mang Thít), Hòa Bình (Trà Ôn), Thanh Bình (Vũng Liêm) và Tân Lược (Bình Tân).

Bên cạnh, có những xã chưa quan tâm đến công tác giữ vững và nâng chất hình ảnh, diện mạo của xã NTM là Hòa Phú (Long Hồ), Tân Bình (Bình Tân), Ngãi Tứ (Tam Bình).

Trong số các tiêu chí bị giảm, khó thực hiện nhất là tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất, đặc biệt là chỉ tiêu liên kết theo chuỗi của từng nông sản (liên kết đầu ra của từng sản phẩm).

Nhìn chung, BCĐ một số xã chưa thật sự quan tâm đến công tác nâng chất và giữ vững thành tích của xã NTM. Công tác xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện cụ thể chưa được quan tâm thỏa đáng.

Thiếu phân công giao trách nhiệm cụ thể, không kiểm tra và uốn nắn kịp thời nên có một số tiêu chí mặc dù có Bộ tài liệu hướng dẫn do Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh ban hành (và đã tổ chức tập huấn), nhưng địa phương không quan tâm thực hiện nên không đủ hồ sơ để đoàn phúc tra thẩm định công nhận giữ vững tiêu chí.

NGUYỄN PHƯƠNG