Người đầu tàu giỏi, phong trào thi đua hiệu quả

Cập nhật, 14:14, Thứ Ba, 26/06/2018 (GMT+7)

 

Chị Đinh Ngọc Hân tích cực tham mưu và lãnh đạo Hội LHPN xã Tân Hòa tham gia tốt các phong trào của địa phương.
Chị Đinh Ngọc Hân tích cực tham mưu và lãnh đạo Hội LHPN xã Tân Hòa tham gia tốt các phong trào của địa phương.

Hỗ trợ phụ nữ (PN) phát triển kinh tế và xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là 2 phong trào nổi bật đạt được nhiều hiệu quả đáng kể của Hội LHPN xã Tân Hòa (TP Vĩnh Long); trong đó không thể thiếu vai trò quan trọng của người đầu tàu: chị Đinh Ngọc Hân- Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hòa.

Hỗ trợ PN phát triển kinh tế

Để giúp PN có việc làm ổn định, thoát nghèo bền vững, chị Đinh Ngọc Hân đã chủ động đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả tại địa phương, đồng thời vận động, tư vấn, hỗ trợ PN học nghề, tiếp cận các nguồn tín dụng chính sách của Nhà nước…

Song song đó, Hội LHPN còn chủ động phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ giúp các chị ứng dụng vào phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, chị Hân chủ động đề ra kế hoạch huy động vốn tùy đặc thù từng khu vực, giao chỉ tiêu cụ thể cho chi hội với mức đóng góp tiết kiệm hàng tháng khác nhau từ hội viên đến cán bộ hội.

Hội hướng dẫn cho chị em các hình thức như vận động tham gia tổ tiết kiệm từ nguồn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn từ hội viên khá giúp hội viên nghèo, góp vốn xoay vòng không tính lãi, nguồn tiền mặt do chị em đóng góp định kỳ hàng tháng, quý.

Kết quả, bằng nhiều hình thức vận động, đơn vị đã huy động được gần 1,2 tỷ đồng giúp gần 800 lượt chị có điều kiện phát triển kinh tế.

Bên cạnh việc trợ vốn giúp chị em, hội còn vận động chị em giúp nhau bằng cách cho chị em lấy hàng hóa, cây con giống, nông sản gối đầu đến cuối kỳ mới thanh toán, tạo điều kiện cho chị em có cơ hội duy trì mua bán lúc khó khăn.

Qua phong trào giúp vốn, kiến thức, kỹ thuật, chị em được trợ vốn làm ăn có hiệu quả, nhiều chị trước đây đời sống gặp nhiều khó khăn nay kinh tế đã ổn định, vươn lên khá giàu, có điều kiện tốt hơn chăm lo cho con ăn học; đặc biệt, đã có 8 hộ thoát nghèo, trong đó có 5 PN nghèo làm chủ hộ.

Đã xuất hiện rất nhiều tấm gương vượt khó thoát nghèo, góp phần đáng kể vào thành tựu chung về giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của thành phố.

Như gia đình chị Võ Thị Thu Trang (ấp Tân Phú) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào. Trước đây, gia đình chị gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, mặc dù gia đình chị được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để cải tạo vườn, nhưng số vốn không đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Nhờ sự hỗ trợ của tổ tiết kiệm, chị được nhận thêm vốn mua phân bón, trồng thêm hoa màu, chí thú làm ăn giờ cuộc sống đã ổn định.

Chị Dương Kim Hằng (ấp Tân Phú) cũng vậy, sau khi tham gia tổ tiết kiệm được nhận vốn đã sửa lại được mái nhà và mua 2 con heo rừng giống chăn nuôi, giờ đây đàn heo phát triển nhanh, kinh tế gia đình dần phát triển đi lên.

Chị Đinh Ngọc Hân chia sẻ: “Để có được kết quả này, tôi luôn bám sát và vận dụng sáng tạo sự chỉ đạo của Thành hội và cấp ủy địa phương. Tôi đã khai thác các nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành các cấp, sáng tạo nhiều cách làm với nhiều hình thức, đáp ứng đúng nhu cầu và tâm lý chị em PN, được chị em hưởng ứng và tích cực tham gia.

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế đã phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất kinh doanh, giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn và vươn lên làm giàu chính đáng”.

Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

Xác định cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có vai trò quan trọng trong đời sống. Những năm qua, Hội LHPN xã đã triển khai sâu rộng cuộc vận động tới 100% chi hội gắn với thực hiện xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, có hơn 1.500 lượt chị tham gia; 100% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện.

Nội dung “5 không” được Hội LHPN xã Tân Hòa cụ thể bằng các hoạt động thiết thực như giúp vốn nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau về kỹ thuật, ngày công lao động trong sản xuất; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm tại cộng đồng;

vận động chị em phát huy vai trò của người mẹ, người vợ trong việc quản lý, giáo dục con em về phòng chống tội phạm, mại dâm, ma túy, đăng ký thực hiện phong trào tham gia tố giác tội phạm.

Với nội dung “3 sạch”, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn thực hiện thu gom, xử lý rác thải tại gia đình triển khai đến 100% chi hội; vận động hội viên ký cam kết vệ sinh môi trường, 5/5 chi hội thực hiện các mô hình về tiết kiệm, bảo vệ môi trường, khu dân cư văn hóa.

Phong trào tiết kiệm góp vốn xoay vòng giúp nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế.
Phong trào tiết kiệm góp vốn xoay vòng giúp nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế.

Từ những kết quả mà Hội LHPN xã Tân Hòa đạt được trong triển khai thực hiện cuộc vận động đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Chị Đinh Ngọc Hân cho biết: “Có thể nói cuộc vận động đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên PN nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm, quyền bình đẳng của PN trong gia đình, xã hội, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; nâng cao chất lượng cuộc sống của PN trong thời kỳ đổi mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương”.

Ông Lê Văn Dình- Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối vận xã Tân Hòa- đánh giá: Đồng chí Đinh Ngọc Hân là cán bộ từ ấp chuyển lên nên sâu sát với cơ sở, tư tưởng chính trị vững vàng, luôn cầu tiến trong công việc, rất tích cực trong các phong trào của địa phương, là người đầu tàu lãnh đạo Hội LHPN xã đạt thành tích tốt, được Hội LHPN thành phố đánh giá cao, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế- xã hội.

Với sự nhiệt huyết trong công tác, chị Đinh Ngọc Hân được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; kỷ niệm chương Vì sự tiến bộ của PN; bằng khen của UBND tỉnh 2 năm (2016- 2017).

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN