Đề phòng thời tiết cực đoan cuối mùa mưa

Cập nhật, 13:45, Thứ Ba, 26/06/2018 (GMT+7)

Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long vừa đưa ra dự báo, cảnh báo xu thế khí tượng, thủy văn thời hạn mùa.

Theo đó, tình hình thời tiết, thủy văn từ nay đến cuối năm còn diễn biến phức tạp, cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa rất to trong thời đoạn ngắn, giông mạnh kèm theo tố, lốc, sét,… ảnh hưởng đến tỉnh Vĩnh Long trong mùa mưa và bão, lũ, triều cường,… trong các tháng cuối mùa mưa.

Cơ quan này cũng nhận định, hiện tại hiện tượng ENSO được xác định ở trạng thái trung tính. Trong khi đó, các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO của các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới, nhiều khả năng trạng thái trung tính này sẽ được duy trì đến
hết năm nay.

Nhiệt độ trung bình trong 6 tháng cuối năm từ 26,5- 27,5 độ C, thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Nắng nóng hầu như đã chấm dứt trên địa bàn tỉnh. Nhiệt độ cao nhất đạt từ 32- 34 độ C, có ngày đạt hơn 34 độ C, nhiệt độ thấp nhất từ 22- 24 độ C.

Tổng lượng mưa của 6 tháng cuối năm phổ biến từ 750- 1.300mm, trong đó các tháng 7- 9 phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, các tháng 10- 12 ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm từ 15- 30%. Thời kỳ kết thúc mùa mưa khả năng sẽ xấp xỉ hoặc sớm hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông có khả năng tương đương so với trung bình nhiều năm (khoảng 12- 13 cơn), trong đó khoảng từ 4- 5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Những tháng cuối năm, nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực phía Nam biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Nam Bộ với tần suất nhiều hơn. Do đó, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, sét, lốc xoáy, mưa lớn xảy ra trong thời đoạn ngắn.

Triều cường vùng hạ lưu sẽ lên cao vào tháng 10- 11, đỉnh triều cường tại trạm Mỹ Thuận trên sông Tiền cao hơn mức báo động 3 từ 0,1- 0,2m. Mực nước cao nhất sẽ đạt 1,9- 2m vào các tháng 10, 11.

LÊ SƠN

Nguồn: Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long