Đề nghị quy định trần bậc hàm thiếu tướng đối với tất cả giám đốc công an tỉnh, thành phố

Cập nhật, 16:13, Thứ Năm, 14/06/2018 (GMT+7)

Ngày 14/6/2018, Quốc hội làm việc tại hội trường để thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Đóng góp tại phiên thảo luận, đa số đại biểu thống nhất quy định xây dựng lực lượng công an xã chính quy, hiện đại nhằm bảo đảm thống nhất về tổ chức hoạt động của công an nhân dân tương xứng với vị trí của công an xã.

Bởi vì, căn cứ thực tiễn tình hình an ninh ở nông thôn, đô thị hiện nay ngày càng tiềm ẩn nhiều vấn đề bất ổn, nhất là các vụ khiếu kiện xung đột xã hội, quá trình công nghiệp hóa đã phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, phát sinh các loại tội phạm hình sự ở khu vực nông thôn.  

Về quy định cấp trần bậc hàm thiếu tướng đối với giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu đề nghị cần quy định trần bậc hàm thiếu tướng không chỉ ở các địa phương được phân loại đơn vị hành chính tỉnh loại 1 mà đối với tất cả các tỉnh còn lại.

Bởi lẽ, cấp tỉnh nói chung hiện nay công việc nặng nề và tỉnh nào cũng có những địa bàn chiến lược, khu vực xung yếu, phức tạp về an ninh, trật tự, vấn đề nhạy cảm nên việc bố trí cấp hàm này đối với giám đốc công an tỉnh là hoàn toàn phù hợp.

Ngoài ra, cần quy định rõ vị trí có trần quân hàm cấp tướng, cụ thể là đại tướng, thượng tướng, trung tướng, thiếu tướng, để hạn chế việc phong cấp không theo quy luật; quy định rõ trong luật tổng số vị trí quân hàm cấp tướng để tránh việc dư luận cho rằng phong cấp tướng rồi điều đi chỗ khác, trống chỗ đó lại điền vào chỗ trống, dần dần các đồng chí đại tá cũng được lên thiếu tướng một cách nghiễm nhiên vì vị trí như vậy.

Đại biểu cũng đề nghị có quy định cụ thể về công nghiệp an ninh trong dự thảo luật nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công nghiệp an ninh phát triển bền vững, đủ sức đáp ứng yêu cầu huấn luyện chiến đấu của lực lượng công an nhân dân, đồng thời tiết kiệm được ngân sách nhà nước phải chi hàng năm.

Trong ngày 14/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao và Luật Đo đạc và bản đồ. 

TÂM HUỲNH