Lùi thời hạn nộp ảnh chân dung thuê bao đến khi nào?

Cập nhật, 20:41, Thứ Hai, 23/04/2018 (GMT+7)

 

Nhân viên hỗ trợ cũng được tăng cường để hỗ trợ khách hàng.
Khoảng 1 tuần nay, tại điểm giao dịch của Viettel luôn trong tình đông nghẹt như thế này.

Các nhà mạng tại Vĩnh Long thông báo sẽ tiếp tục phục vụ cập nhật thông tin, bổ sung ảnh chân dung thuê bao sau ngày 24/4. Tuy nhiên, do thông báo trước đó nên hiện nay, người dân ùn ùn kéo nhau đến đăng ký, các cửa hàng trong tình trạng quá tải.

Thời gian này, các cửa hàng viễn thông ở các huyện Long Hồ, Tam Bình,… đến TP Vĩnh Long đều trong tình trạng quá tải. Một số cửa hàng, bên ngoài không còn chỗ để xe, người dân phải đậu nhờ các điểm gần đó, còn bên trong cửa hàng thì người dân đăng ký ngồi chật kín.

Tại cửa hàng chính của Viettel Vĩnh Long, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng chú Trịnh Thành Nghiệp (ngụ xã Long Mỹ- Mang Thít) và được chú cho biết: “Đến đây thì ngồi đợi luôn. Ai cũng đợi chứ đâu phải một mình mình đâu nên cũng không buồn phiền gì. Cách đây một tháng tôi cũng đã đi đăng ký một sim rồi, 5 phút là xong”.

Kế bên, chị Nguyễn Ngọc Mai (ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) nói: “ Mình lo đi làm nên cũng không hay biết. Giờ nghe hàng xóm nói nên đi làm liền sợ hết hạn. Làm bên này xong phải chạy qua MobiPhone để làm nữa”.

Chú Đặng Văn Nửa  (ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long): “Tôi cũng không có để ý đến tin nhắn nên cũng không biết là nhà mạng có thông báo gì hay không. Chỉ là xem tin tức nghe nói vậy nên đi làm. Giờ đến nghe nói lùi, mà không có nói lùi tới bao giờ, nên tôi ráng đăng ký cho xong!”.

Theo ghi nhận, tại các cửa hàng, bên ngoài đã có dán thông báo, phát loa về việc lùi thời hạn. Thậm chí có nơi nhân viên nhà mạng đứng bên ngoài liên tục thông tin, giải thích trực tiếp với khách hàng.

Tức sau ngày 24/4 vẫn chưa khóa thông tin một chiều, khách hàng vẫn cập nhật thông tin, hình ảnh sau thời hạn trên. Tuy nhiên, nhiều người vẫn kéo nhau vào khiến tình trạng đông lại thêm đông.

Chúng tôi hỏi trực tiếp nhân viên các nhà mạng, hầu như tất cả đều chưa có câu trả lời chính xác về thời hạn đến khi nào.

Chỉ biết là sau 24/4 vẫn chưa khóa một chiều như đã thông báo trước đó. Rất nhiều người dân ở các xã không muốn về “tay không” mà ngồi chờ làm cho xong, dù đợi “từ hồi 12 giờ tới 3 chiều vẫn chưa xong!”.

Khoảng 1 tuần nay, tại điểm giao dịch của Viettel luôn trong tình đông nghẹt như thế này.
Nhân viên hỗ trợ cũng được tăng cường để hỗ trợ khách hàng.

Về tình trạng quá tải tại các điểm cửa hàng tại các huyện/TP, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông- Lê Thế Vinh cho biết: Tại các điểm bưu điện văn hóa xã, do chưa có đầy đủ thiết bị đầu cuối nên tại vẫn chưa đăng ký, bổ sung ảnh chân dung theo ký kết giữa nhà mạng và VN Post. Như vậy, để đăng ký thông tin, người dân buộc phải đến các điểm giao dịch, đại lý ủy quyền của các nhà mạng, thường nằm tại trung tâm các huyện/TP.

Trao đổi về vấn đề gia hạn, Ông Lê Thế Vinh cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông có làm văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị nghị lùi thời hạn cập nhật, chuẩn hóa thông tin thuê bao sau 24/4.

Vì hiện nay doanh nghiệp viễn thông bị quá tải khi khách hàng đến cập nhật thông tin thuê bao. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa có thông báo chính thức sẽ lùi thời hạn đến khi nào.

Những điểm giao dịch tại các huyện cũng trở nên đông đúc.
Những điểm giao dịch tại các huyện cũng trở nên đông đúc.

 

“Chưa bị khóa dịch vụ sau ngày 24/4”

 

Về thuê bao thiếu thông tin sẽ bị khóa sau 24/4, chiều ngày 23/4, đại diện Cục Viễn thông cho biết: Ngày 24/4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49.

Cụ thể, Nghị định 49/2017/NĐ-CP nêu rõ doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (kể từ ngày Nghị định được ban hành- 24/4/2017) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình, có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin.

Đại diện Cục Viễn thông khẳng định: “Như vậy, không có nghĩa rằng sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp”.

 

Bài, ảnh: TẤN ANH-NGỌC LIỄU