Điều chỉnh hướng tuyến đường tỉnh 907 đoạn qua xã Trung Chánh (Vũng Liêm): Thuận giao thông, lợi kinh tế

Cập nhật, 05:10, Thứ Năm, 19/04/2018 (GMT+7)

Dự án Đường tỉnh (ĐT) 907, đoạn qua xã Trung Chánh (Vũng Liêm) được Chính phủ phê duyệt từ năm 2002, nhưng trong quá trình điều chỉnh quy hoạch đã vấp phải một số ý kiến phản đối từ người dân.

Vừa qua, tại buổi làm việc với ngành chức năng, chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã giải đáp thắc mắc, làm rõ các vấn đề và đưa ra quyết định liên quan đến việc điều chỉnh cục bộ hướng tuyến ĐT 907 đi qua địa bàn xã này.

ĐT 907, đoạn qua xã Trung Chánh hiện đã xuống cấp, ảnh hưởng đến giao thông và việc vận chuyển hàng hóa.
ĐT 907, đoạn qua xã Trung Chánh hiện đã xuống cấp, ảnh hưởng đến giao thông và việc vận chuyển hàng hóa.

Điều chỉnh hướng tuyến ĐT 907 là cần thiết

Dự án ĐT 907 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30/12/2002. Toàn tuyến có chiều dài 88km, đi qua các huyện Mang Thít, Trà Ôn và Vũng Liêm với 14 gói thầu xây lắp, hướng tuyến của dự án chủ yếu bám sát theo các tuyến đê bao thủy lợi tại địa phương.

Riêng gói thầu số 84 (đoạn qua các xã Trung Hiệp, Trung Chánh, Tân Quới Trung- Vũng Liêm) nhận được sự đồng tình của tất cả các hộ dân trong vùng dự án.

Tuy nhiên, khi lập dự án để trình Trung ương phân bổ nguồn vốn, đơn vị tư vấn chỉ bám sát theo các tuyến đê bao thủy lợi, trong khi thực tế tuyến đường có một số đoạn bị gấp khúc, nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Vì vậy, khi triển khai thi công, cần phải điều chỉnh hướng tuyến cho phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và cấp đường theo quy định.

Vì vậy, ngày 7/6/2017, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành công văn về việc điều chỉnh quy mô các hạng mục công trình xây lắp gói thầu số 84 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình ĐT 907. Trong đó, đoạn qua xã Trung Chánh điều chỉnh rút ngắn từ 1,8km xuống còn 1,2km.

Tuy nhiên, khi điều chỉnh cục bộ hướng tuyến ĐT 907 đoạn qua ấp Bà Đông (xã Trung Chánh), chính quyền địa phương không công bố rộng rãi, mà chỉ thông báo đến những hộ dân nằm trong vùng điều chỉnh tuyến mới.

Về phía ngành chức năng, chưa trình cấp thẩm quyền hủy bỏ quy hoạch tại tuyến đường cũ, nên khi thực hiện, Dự án VLAP đã trừ phần diện tích đất của những hộ dân chịu ảnh hưởng bởi quy hoạch cũ (chưa thu hồi đất), khiến người dân địa phương bức xúc, dẫn đến khiếu nại.

Tại buổi tiếp xúc với các hộ dân xã Trung Chánh vừa qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhấn mạnh việc điều chỉnh hướng tuyến ĐT 907 qua địa bàn xã này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển, đảm bảo quốc phòng- an ninh.

Vì vậy, việc điều chỉnh theo tuyến đường thẳng, rút ngắn chiều dài so với quy hoạch ban đầu sẽ góp phần giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn giao thông, tạo điều kiện cho người dân lưu thông, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ rõ những hạn chế trong công tác phối hợp giữa ngành chức năng và chính quyền địa phương dẫn đến việc không kịp thời công bố công khai điều chỉnh hướng tuyến ĐT 907, khiến các hộ dân bức xúc, yêu cầu các đơn vị có thẩm quyền khẩn trương khắc phục.

Thi công tuyến mới, tuyến cũ theo chuẩn nông thôn mới

Trong quá trình giải quyết bức xúc, kiến nghị của người dân, ngày 13/9/2017, chính quyền địa phương phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức họp các hộ dân ở ấp Bà Đông để triển khai về việc điều chỉnh hướng tuyến ĐT 907 nhưng không được các hộ này đồng tình, mà yêu cầu thực hiện dự án theo quy hoạch năm 2002.

Sau khi tiến hành khảo sát lại dự án ĐT 907, ngày 19/12/2017, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chức năng phối hợp UBND huyện Vũng Liêm tổ chức đối thoại với các hộ dân ngụ ấp Bà Đông (xã Trung Chánh).

Nội dung đối thoại, tiếp tục thông báo về việc điều chỉnh dự án ĐT 907 theo quy hoạch mới, đồng thời sẽ thi công ĐT 907 theo quy hoạch năm 2002 với mặt đường rộng 3,5m (thi công đến đâu sẽ thu hồi đất và bồi thường đến đó). Qua đối thoại, có 18 hộ đồng tình với chủ trương điều chỉnh của UBND tỉnh, 12 hộ không đồng ý.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành chức năng vào ngày 11/4, đa số người dân ảnh hưởng trong dự án ĐT 907 đều đồng tình với việc điều chỉnh hướng tuyến mới.
Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành chức năng vào ngày 11/4, đa số người dân ảnh hưởng trong dự án ĐT 907 đều đồng tình với việc điều chỉnh hướng tuyến mới.

Ngày 25/1/2018, lãnh đạo UBND tỉnh có buổi đối thoại với 31 hộ dân đã gửi đơn kiến nghị thi công ĐT 907 theo quy hoạch năm 2002.

Qua đối thoại, có 18 hộ dân giữ yêu cầu thi công đường theo quy hoạch trên nhưng không thống nhất làm đường nhựa rộng 3,5m và 13 hộ còn lại đồng ý làm đường nhựa rộng 3,5m. Đến ngày 4/2/2018, có 110 hộ dân gửi đơn kiến nghị UBND tỉnh làm ĐT 907 theo hướng chỉnh tuyến mới, đồng thời làm đường 3,5m theo quy hoạch cũ.

Ngày 11/4/2018, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với các hộ dân tại xã Trung Chánh để giải đáp, quyết định một số nội dung vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh cục bộ hướng tuyến của dự án ĐT 907 đoạn qua xã này.

Sau khi được nghe lãnh đạo tỉnh nêu mục đích, ý nghĩa của việc điều chỉnh hướng tuyến ĐT 907, đa số bà con trong vùng dự án đều đồng tình với chủ trương này.

“Làm đường thẳng không những tiết kiệm ngân sách, còn đảm bảo an toàn giao thông, mai này con cháu chúng ta đi học thuận tiện, vận chuyển nông sản cũng dễ dàng hơn. Mong bà con vì lợi ích chung mà đồng thuận”- ông Trần Văn Út (ngụ ấp Rạch Chim) nêu ý kiến.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón ghi nhận những ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân và mong bà con đồng thuận để dự án sớm hoàn thành, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, củng cố quốc phòng- an ninh tại địa phương.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án, chính quyền địa phương tiếp tục vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn để dự án ĐT 907 sớm hoàn thành.

Nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân, lãnh đạo tỉnh quyết định tiếp tục thực hiện dự án ĐT 907 đoạn qua xã Trung Chánh theo tuyến điều chỉnh mới.

Đối với tuyến đường quy hoạch trước đây, sẽ tiếp tục vận động người dân, nếu được sự đồng thuận cao sẽ xây dựng theo chuẩn nông thôn mới- rộng 3,5m để phục vụ tốt hơn việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương.

Theo UBND tỉnh, dự án ĐT 907, đoạn qua xã Trung Chánh sẽ được điều chỉnh hướng tuyến mới theo thiết kế mặt đường 5,5m, phạm vi giải phóng mặt bằng trung bình 18m. Tuyến quy hoạch cũ thực hiện theo đúng quy hoạch nông thôn mới, mặt đường rộng 3,5m, phạm vi giải phóng mặt bằng 12m. Đối với chính sách hỗ trợ, bồi hoàn mặt bằng, sẽ thực hiện đúng theo quy định hiện hành.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- PHẠM PHONG