Câu chuyện nông thôn

Kiến leo... cành cụt

Cập nhật, 14:44, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

Kiến leo cành cụt thì chỉ có leo vào rồi lại leo ra. Hai Lúa tui thấy nông dân mình đôi lúc chẳng khác gì hình ảnh con kiến mà leo cành cụt vậy, khi phải đứng trước việc lựa chọn “sạch hay không sạch?” Mà chọn lựa hướng sản xuất nào thì nó cũng… rối như canh hẹ.

Khi nông dân thực hiện theo một số tiêu chuẩn nhất định để được công nhận thương hiệu an toàn, thương hiệu sạch, thì xuất hiện mấy vấn đề: giá bán, số lượng bán ra không thể bù đắp nổi chi phí.

Rồi lại “leo xuống” chuẩn không sạch cho nó khỏe, thà bán rẻ mà bán hết còn hơn sạch mà nằm… héo rũ trên kệ.

Mới đây Hai Lúa tui vừa nhận được bộ tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam mình, lại bắt đầu thấy càng… rối hơn.

Đành rằng cái tiêu chuẩn hữu cơ này còn khá “mềm” so với chuẩn thế giới. Lại chợt nghĩ, rồi những tiêu chuẩn an toàn trước đây tính sao ta, giờ nâng lên cấp khó hơn, nghiêm ngặt hơn, chắc gì nông dân mình đeo theo nổi?

Một nhà khoa học trẻ chuyên nghiên cứu về nông nghiệp hữu cơ ở đồng bằng mình, lại nói: “Đi cả nước chỉ nghe hỏi đầu ra, vậy thì trồng trước hay lo cái đầu ra trước?” Câu hỏi này với nông dân tụi tôi, có khác gì hỏi… con kiến đang leo cành cụt, biết đường đâu mà lần.

Trong khi nói nông nghiệp hữu cơ theo đúng chuẩn của thế giới thì mấy chục năm nữa chắc gì mình đạt được, vậy thì cái tiêu chuẩn này cũng không đủ uy tín bao tiêu cho nông sản mình ra với thế giới đâu.

Hai Lúa tui được biết, nước sản xuất hữu cơ nhiều nhất thế giới hiện nay là Pháp, thì đến năm 2020 cũng chỉ đạt khoảng 50% là hữu cơ thôi. Còn nước Mỹ tiêu thụ nông sản hữu cơ nhiều nhất cũng chỉ là 5% thôi hà.

Hai Lúa tui nghĩ, hãy dẫn dắt nông dân mình đi từ từ thôi ở những tiêu chuẩn nhẹ nhàng, phù hợp là bớt chuyện độc hại, tạo ý thức chuyển biến cùng với chuyển biến của người tiêu dùng.

Rồi hãy tính tới những tiêu chuẩn xa hơn- mà biết chắc là chưa thực hiện được một cách đại trà, đồng bộ. Đặt ra tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn nọ thì dễ, còn chỉ cho nông dân cách thực hiện, chỉ cho nông dân đầu ra sản phẩm mới là quan trọng.

Hailua@.com