Đã có chuyển biến trong công tác thanh tra, kiểm tra của ngành tài nguyên và môi trường các địa phương

Cập nhật, 17:41, Thứ Năm, 15/03/2018 (GMT+7)

Ngày 15/3/2018, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh khai mạc hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành tài nguyên và môi trường năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường- Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường- Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường- Trần Hồng Hà; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đến dự.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các đơn vị trực thuộc Bộ và các sở đã bám sát định hướng của ngành và Thanh tra Chính phủ.

Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào những vấn đề nổi cộm về tài nguyên và môi trường cũng như hạn chế chồng chéo giữa bộ và các địa phương.

Hội nghị còn là dịp trao đổi và chia sẻ nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường cả nước
Hội nghị còn là dịp trao đổi và chia sẻ nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tài nguyên và môi trường cả nước

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh thành đã từng bước chuyển mạnh từ việc chỉ tập trung thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo sang thanh tra chuyên ngành và thanh tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật đối với UBND các cấp tại địa phương.

Năm 2017, toàn ngành đã triển khai 2.475 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 7.735 tổ chức, cá nhân; trong đó có 2.407 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra, đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 1.800 tổ chức, cá nhân với số tiền gần 135 tỷ đồng; kiến nghị truy thu nộp ngân sách nhà nước hơn 14 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi trên 3.500ha đất...

Trong đợt tập huấn từ 15-17/3, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, các đơn vị chức năng của Bộ về quản lý đất đai, quản lý tài nguyên nước, môi trường, địa chất khoáng sản... sẽ trình bày nhiều chuyên đề, điểm mới thuộc các lĩnh vực.

Qua đó trao đổi nghiệp vụ, cung cấp thông tin quy phạm pháp luật để triển khai tốt nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra của toàn ngành.

Tin, ảnh: MINH THÁI