Vụ học sinh đánh nhau rồi tung clip: Chỉ vì cái… áo khoác

Cập nhật, 15:30, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)
Hình ảnh các em HS đánh nhau lan truyền trên mạng (cảnh cắt từ clip).
Hình ảnh các em HS đánh nhau lan truyền trên mạng (cảnh cắt từ clip).
Mấy ngày nay, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài hơn 2 phút, có nội dung nhóm học sinh (HS) nữ đánh một HS nam.
 
Sau xác minh, các em này đều là HS trường THCS Chánh An (huyện Mang Thít). Nguyên nhân được xác định chỉ vì… cái áo khoác.
 
Đoạn clip trên được truyền lên các trang mạng vào ngày 3/1/2018. Theo đó, em HS nam bị một nhóm HS nữ đánh, có nhiều lần HS nam yêu cầu đừng đánh và khóc nhưng các HS nữ vẫn không bỏ qua. Qua xác minh, các em HS này học các lớp 8/1 và  8/2, HS bị đánh là em Nguyễn Khánh D.
 
Theo thầy Hiệu trưởng Trương Văn Sang, lý do em Khánh D. bị đánh, là em Nguyễn Thị Hồng M. nghi em D. giấu áo khoác của mình. Sau buổi học chiều ngày 2/1/2018, nhóm của M. gồm Cao Kim H., Tô Văn H., Phạm Thị Huế Tr., Huỳnh Ngọc M. (cùng lớp 8/2) và em Bùi Cẩm D. (lớp 8/1) đã chặn đường để đánh D. 
 
Nội dung này được em Cẩm D. và Ngọc M. quay lại, sau đó gởi cho một học sinh khác học khối 9 và được tung lên mạng. Theo thầy Sang, các em học sinh này chơi chung với nhau cũng rất vui vẻ, hoà đồng. Theo lời các em trường trình, sự việc chỉ là đùa giỡn và sau buổi đó, các em vẫn chơi chung với nhau.
 
Sau khi phát hiện sự việc, nhà trường đã mời phụ huynh đến để trình bày, cho xem đoạn clip trên mạng. Sau đó, đã tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ HS, chính quyền địa phương. Phụ huynh có con đánh bạn đã công khai xin lỗi và xin chịu trách nhiệm.
 
Còn phụ huynh em Khánh D. cũng không yêu cầu bồi thường nhưng yêu cầu nhà trường kết hợp với phụ huynh, chính quyền địa phương quản lý và giáo dục các em HS.
HS Nguyễn Thị Hồng M. và mẹ trình bày sự việc với nhà trường.
HS Nguyễn Thị Hồng M. và mẹ trình bày sự việc với nhà trường.
Cô Đặng Thị Hồng Xuân- giáo viên chủ nhiệm lớp 8/2 cho biết, các em HS liên quan đến vụ việc đều có học lực khá, ngoan ngoãn. Sau sự việc, cô đã mời các em đến để tìm hiểu và giải thích để các em nhận thấy hành động của mình là sai.
 
Sau đó, các em cũng đã xin lỗi em Khánh D. Cũng theo cô Xuân, bản thân em D. rất hiền và hoà đồng với bạn. 
 
Về hình thức xử lý, thầy Sang cho hay, nhà trường đã họp và thống nhất hạ bậc hạnh kiểm của các HS đánh bạn xuống loại yếu và yêu cầu xoá clip. Riêng em HS tung clip lên mạng, nhà trường cũng đang họp để xét hạ hạnh kiểm của em này.
 
Em Nguyễn Khánh D. kể lại sự việc vào sáng ngày 9/1/2018.
Em Nguyễn Khánh D. kể lại sự việc vào sáng ngày 9/1/2018.
Trao đổi với ông Trương Thanh Sơn- Chủ tịch UBND xã Chánh An, ông Sơn cho biết, ngay sau khi nắm sự việc đã triển khai các giải pháp. Trong đó, đã mời cha mẹ học sinh, các đoàn thể xã hội để yêu cầu phụ huynh cam kết, nhằm răn đe chung.
 
“Thời gian tới sẽ có giải pháp răn đe, giáo dục quyết liệt, đẩy mạnh công tác thông tin giữa địa phương, nhà trường và phụ huynh với nhau, quyết không để xảy ra tình trạng như thế này nữa”- ông Sơn cho biết.
 
Em Nguyễn Thị Hồng M. cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, giáo viên và cha mẹ đã giải thích cho em hiểu. “Em thấy sự việc đã diễn ra nghiêm trọng, em rất hối hận và mong bạn bỏ qua. Em cũng hứa sẽ không bao giờ có hành động tương tự”- M. tâm sự.
 
Cô Đặng Thị Hồng Xuân cho biết, sự việc xảy ra với lý do rất nhỏ, hậu quả cũng không nặng nề nhưng khi lan truyền trên mạng đã chuyển biến thành mức độ nặng hơn. “Ở lứa tuổi này, tâm lý các em chưa thực sự vững vàng, còn hay bốc đồng nên dẫn đến sự việc như vậy.
 
Là giáo viên chủ nhiệm, là người lớn, tôi hy vọng sự việc này lắng lại để các em ổn định tâm lý, không để ảnh hưởng đến việc học tập của các em…”- cô Hồng Xuân chia sẻ.
Ông Trương Thanh Sơn- Chủ tịch UBND xã Chánh An cho biết, hiện địa phương cũng đã giao cho công an xã trực ổn định và nắm tình hình, tránh để xảy ra hậu quả tiếp theo, nhất là những thông tin không xác thực…

 Bài, ảnh: KHÁNH DUY