Tiếp tục chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành công thương

Cập nhật, 19:26, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Ngày 5/12, BCH Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long tổ chức kỳ họp thứ 10 để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết năm 2017 và đề ra phương hướng năm 2018. Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị (ảnh).

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, trong năm 2017, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng nhờ sự chủ động và quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tỉnh thực hiện đạt và vượt 17/24 chỉ tiêu chủ yếu.

Trong đó, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 5,62%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 41,23 triệu đồng; tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp- thủy sản tăng 2,14% (vượt chỉ tiêu 0,14%).

Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đến nay đã có 33 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 8 xã so cuối năm 2016; hoàn thành mục tiêu 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 1 đơn vị cấp huyện theo nghị quyết; thực hiện tốt chính sách người có công và các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, theo đó còn 2 chỉ tiêu gần đạt và 5 chỉ tiêu đạt rất thấp.

Đây là những vấn đề đại biểu đã tập trung thảo luận trong hội nghị để đề ra giải pháp cho năm 2018 và những năm tiếp theo, bởi nếu như không có những giải pháp căn cơ để cải thiện trong những năm tới, thì khả năng sẽ không đạt mục tiêu của cả nhiệm kỳ.  

Định hướng một số vấn đề cần quan tâm trong năm 2018, đồng chí Trần Văn Rón cho rằng, sẽ tiếp tục chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế, trọng tâm là cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành công thương, chú trọng phát triển bền vững, xây dựng các mô hình mới để nâng cao tăng trưởng; thực hiện quyết liệt ba đột phá chiến lược và các chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Tiếp tục nâng chất các xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018, hoàn thành các thủ tục đề nghị TX Bình Minh đạt chuẩn nông thôn mới…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý một số nội dung cần tập trung thực hiện tốt trong quý I/2018 là tổ chức tốt Tết Nguyên đán, tổng kết đóng góp của nhân dân trong Chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968 và kỷ niệm 50 năm chiến thắng Mậu Thân 1968, tổ chức hiệu quả hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút các dự án và an sinh xã hội…

Tin, ảnh: THANH TÂM