Ngộ độc do tự tử chiếm chủ yếu và đa số từ hóa chất bảo vệ thực vật

Cập nhật, 14:43, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

Theo một báo cáo nghiên cứu khoa học của nhóm bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, năm qua đã ghi nhận 161 trường hợp ngộ độc cấp vào điều trị.

Ngộ độc cấp do tự tử chiếm cao nhất với 59,6%, kế là tai nạn (28%). Loại ngộ độc do hóa chất bảo vệ thực vật thường gặp nhất với 42,2%; kế tiếp là ngộ độc bởi chất độc tự nhiên, tân dược, ma túy, rượu. Dù chiếm số ít nhưng có 1,3% ngộ độc thuốc lĩnh vực Đông y.

Nghiên cứu chỉ ra phần lớn thời gian người tiếp xúc độc chất tới lúc nhập viện thường không quá 6 giờ, đã giúp cấp cứu kịp thời, hạn chế tử vong. Trong giới hạn khảo sát, kết quả điều trị 161 ca ngộ độc cấp đã khỏi và giảm, chiếm hơn 90%.

Tuy nhiên, hậu quả để lại sau ngộ độc cấp do hóa chất bảo vệ thực vật nặng nề. Còn khi ngộ độc paraquat- thuốc diệt cỏ rất độc cho người, và do không có thuốc đối kháng- thì tỷ lệ tử vong 70- 90%.

Theo các bác sĩ, cần tuyên truyền cho người dân về tác hại của hóa chất bảo vệ thực vật, việc lạm dụng các yếu tố có thể dẫn đến ngộ độc đối với sức khỏe hay cách sơ cứu khi bị ngộ độc, rắn cắn để sau đó đưa đến bệnh viện ngay.

TƯỜNG VÂN