Chú trọng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp theo hướng ứng phó tốt với biến đổi khí hậu

Cập nhật, 17:13, Thứ Năm, 02/11/2017 (GMT+7)

Ngày 2/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017 và phương hướng năm 2018.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu tiếp tục tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2018 và những năm tiếp theo.

Theo đó, đối với lĩnh vực đầu tư công, đại biểu đề nghị cần có một sự linh hoạt trong phân bổ vốn đầu tư, kịp thời điều chuyển vốn ở những dự án chậm giải ngân sang những dự án đang thiếu vốn mang tính trọng điểm, đặc biệt phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn, các dự án mang tính liên kết vùng.

Về chấn chỉnh đối với các dự án hợp tác đầu tư công tư, nhất là các dự án BOT và BT, đề nghị phải sớm xây dựng một khung pháp lý đủ mạnh bằng một luật hoặc pháp lệnh để điều chỉnh toàn diện các nội dung, yêu cầu đối với các dự án, đảm bảo tính công khai, minh bạch và sự hài hòa giữa lợi ích của nhà đầu tư, Nhà nước và người dân.

Đại biểu đề nghị phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Chính phủ và chính quyền các cấp, tinh gọn bộ máy và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, tăng cường phân cấp cho địa phương.

Đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát làm rõ các yếu tố chất lượng tăng trưởng, tập trung bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh hơn nữa việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính, điều kiện hạn chế kinh doanh không cần thiết, có giải pháp để tăng hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường, chú trọng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, ứng phó tốt với biến đổi khí hậu, gắn với thị trường, tập trung kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp.

Tăng cường thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp làm hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng...

TÂM- THI