Câu chuyện nông thôn

Khi rau sốt giá

Cập nhật, 12:52, Thứ Tư, 01/11/2017 (GMT+7)

Rau đang trên đà lên giá và bắt đầu sốt giá. Sốt rau tức không có rau để mà cung ứng đủ nhu cầu thị trường. Qua những đợt sốt thực sự như thế này, Hai Lúa tui thấy... bật ra mấy vấn đề.

Rau lên giá, đương nhiên là nông dân mừng rồi, nhưng tính cho kỹ thấy thương nông dân mình lắm. Cắm cúi trên rẫy, bất kể nắng mưa nhưng khi rau “ngon ăn” nhất thì họ cũng là người thua thiệt nhất.

Đơn cử như người trồng hẹ đi, khi nhu cầu đang tăng thì lái chạy ào ào vô rẫy hối như giặc. Bà con phải thức từ 1 giờ khuya cắt hẹ cho đến sáng, rồi xúm lại lựa hẹ cho đến trưa.

Cực hết biết luôn. Nhưng giá hẹ tại rẫy là bao nhiêu? Có 10.000 đ/kg chớ nhiêu. Chỉ cần đi chưa tới 1 cây số ra chợ gần đó, giá hẹ đã lên gần 20.000 đ/kg rồi, còn vô siêu thị thì phải trên 30.000 đ/kg.

Nhưng, chỉ cần được vậy là bà con mừng rồi đó. Thấy thương nông dân quá!

Một cơn sốt khác là loại rau cao cấp hơn, tức rau trồng theo quy trình hữu cơ, nhà lưới, các loại rau này đang trở nên hàng hiếm, khi mà lượng rau quá thiếu để cung ứng cho thị trường.

Có mấy nguyên nhân và có mấy cái hệ lụy xảy ra. Trước hết, là do địa phương mình gần đây đang bắt đầu manh nha xuất hiện hàng loạt các cửa hàng thực phẩm hướng đến sự an toàn, nên đột ngột lượng rau tại chỗ không đáp ứng được nhu cầu.

Trong khi giá rau an toàn đang lên cao ngất ngưởng, loại thấp cũng trên 30.000 đ/kg, còn trung bình trên 40.000 đ/kg, có loại khó trồng như hành lên trên 70.000 đ/kg.

Khi các loại rau có thương hiệu lên giá quá cao, mà rau thì thiếu do nhu cầu tăng, một phần do năng suất mùa này khá thấp, nên một số người nổi lòng tham thì sẽ có trường hợp “trộn” rau. Tức là trộn thêm vào các loại rau trôi nổi cho đủ cái đơn hàng.

Đó là những điều Hai Lúa tui chứng kiến, có thấy, có biết rõ ràng mới nói. Nói chung là giá rau lên nhưng hổng vui chút nào!

Hailua@.com