PHIÊN CHẤT VẤN GIỮA 2 KỲ HỌP HĐND TỈNH

Tiếp tục công khai những cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 27/10/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, việc sản xuất, kinh doanh các loại hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được chấn chỉnh và từng bước đi vào nề nếp.

Tuy nhiên thực tiễn cho thấy, việc kinh doanh loại hàng có điều kiện này vẫn còn nhiều bất cập. Một lần nữa, vấn đề này được các đại biểu HĐND tỉnh đặt ra tại phiên chất vấn giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh, được tổ chức vào ngày 26/10.

Sở Nông nghiệp- PTNT, Sở Công thương là 2 đơn vị được các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn xoay quanh các vấn đề trên.

* Đại biểu chất vấn Sở Nông nghiệp- PTNT: Cho biết quy trình thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ, cửa hàng buôn bán các loại vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua? Còn vấn đề nào bất cập? Theo quan điểm của ngành thì để quản lý tốt vấn đề này cần phải làm gì trong thời gian tới?

Theo ông Nguyễn Minh Tho, có trường hợp được giấy phép kinh doanh phân bón nhưng lại bán kèm thêm một ít thuốc bảo vệ thực vật.
Theo ông Nguyễn Minh Tho, có trường hợp được giấy phép kinh doanh phân bón nhưng lại bán kèm thêm một ít thuốc bảo vệ thực vật.

- Ông Nguyễn Minh Tho- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký hộ kinh doanh buôn bán vật tư nông nghiệp liên hệ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện để đăng ký hộ kinh doanh.

Sau khi có giấy phép kinh doanh, tổ chức, cá nhân đến Sở Nông nghiệp- PTNT xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện mua bán.

Một số bất cập hiện nay là, có trường hợp tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy phép kinh doanh nhưng lại không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, có một số ít ở vùng sâu vùng xa được cấp giấy phép kinh doanh phân bón nhưng lại bán kèm thêm một ít thuốc bảo vệ thực vật (không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật).

Để quản lý tốt vấn đề này thời gian tới, ngành thường xuyên tập huấn, tuyên truyền cho các hộ, cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp; nhằm đảm bảo người dân có thông tin đầy đủ và thực hiện đúng các quy định.

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh- kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm- nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Song song đó, duy trì đường dây nóng tiếp nhận thông tin khi có nghi ngờ vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng nhằm xử lý nhanh các kiến nghị của người dân.

* Đại biểu chất vấn: Công tác tổ chức, thanh- kiểm tra và xử lý vi phạm trong sản xuất kinh doanh, kinh doanh vật tư nông nghiệp đối với đơn vị đảm bảo chất lượng như thế nào? Theo ngành, trong thời gian tới phải làm gì để quản lý tốt hơn?

- Ông Nguyễn Minh Tho: Ngành thực hiện công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y… (trong đó quản lý phân bón hữu cơ và phân bón khác, phân bón vô cơ do ngành công thương quản lý).

Về tổ chức thanh- kiểm tra, Sở Nông nghiệp- PTNT phân công nhiệm vụ cho Thanh tra sở và các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, sở còn thành lập đội thường trực tăng cường thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành, nhất là công tác thanh- kiểm tra đột xuất, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài công tác thanh- kiểm tra theo kế hoạch, sở còn phối hợp với các ngành có liên quan, các đoàn thanh- kiểm tra của bộ…

Trong 9 tháng đầu năm, đã tiến hành 27 cuộc thanh- kiểm tra tại 986 lượt cơ sở; lấy 139 mẫu hàng hóa kiểm tra chất lượng, kết quả phát hiện 159 vụ vi phạm hành chính và đã xử lý vi phạm theo quy định.

Về các giải pháp thực hiện công tác quản lý trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường thanh- kiểm tra chất lượng hàng hóa vật tư nông nghiệp- nhất là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thì sẽ đặc biệt tăng cường công tác thanh tra đột xuất, thanh-kiểm tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

* Đại biểu chất vấn Sở Công thương: Hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đã và đang thách thức cơ quan nhà nước, gây thiệt hại lớn cho nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng, đặc biệt là phân bón và nông dược trong sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua. Vậy ngành công thương có giải pháp gì để xử lý vấn đề này cũng như để ngăn chặn trong thời gian tới tốt hơn?

Ông Vũ Ngọc Tú cho biết, sẽ tiếp tục công khai danh sách những cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ông Vũ Ngọc Tú cho biết, sẽ tiếp tục công khai danh sách những cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Ông Vũ Ngọc Tú- Phó Giám đốc Sở Công thương: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 9 cơ sở sản xuất phân bón vô cơ và 2 cơ sở gia công phân bón vô cơ đã được cấp giấy phép hoạt động.

Ngoài ra, còn 532 đại lý, cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, ngành tiến hành kiểm tra, giám sát 439 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi thú y.

Lấy 288 mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm chất lượng, đã có kết quả kiểm nghiệm 276 mẫu, trong đó có 58 mẫu không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất, chiếm tỷ lệ 21%.

Trong số mẫu không đạt chất lượng có 15 mẫu phân bón vô cơ (do 6 công ty có trụ sở ngoài tỉnh sản xuất) có các chỉ tiêu chất lượng dưới 70% thuộc loại hàng giả về chất lượng và đã xử phạt vi phạm hành chính với trên 777 triệu đồng.

Sở Công thương đã tổ chức họp báo 2 kỳ (quý I và quý II/2017) công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng đối với 20 cửa hàng, đại lý vi phạm với 25 sản phẩm phân bón kém chất lượng, hàng giả do 20 công ty ở ngoài tỉnh sản xuất.

Qua kết quả trên cho thấy, chất lượng phân bón đã được cải thiện hơn so với năm 2016 (năm 2016 tỷ lệ phân bón kém chất lượng bị phát hiện là 30% thì năm nay còn khoảng 21%).

Kết quả kiểm tra cho thấy, các sản phẩm phân bón kém chất lượng, hàng giả bị phát hiện trong thời gian qua đều do các công ty có trụ sở ngoài tỉnh sản xuất và đem bán tại tỉnh Vĩnh Long ở những vùng sâu, vùng xa, lượng hàng bán cũng không nhiều.

Các giải pháp của ngành để góp phần ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác tuyên truyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Thường xuyên giám sát, tái kiểm tra đối với các cơ sở đã vi phạm, kiên quyết xử lý các cơ sở tái phạm, không đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh.

Công khai danh sách những cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định pháp luật, từ đó tạo kênh thông tin cho nông dân có cơ sở lựa chọn hàng hóa có chất lượng.

BÙI THANH (ghi)