Quy hoạch phát triển ĐBSCL phù hợp đặc thù của vùng và thích ứng biến đổi khí hậu

Cập nhật, 19:16, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

Trong khuôn khổ hội nghị về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH), ngày 26/9, đã diễn ra các phiên thảo luận chuyên đề như: tổng quan về thách thức, cơ hội và giải pháp chuyển đổi mô hình phát triển cho ĐBSCL; quy hoạch (QH) tổng thể và phát triển hạ tầng ĐBSCL;

nông nghiệp bền vững, hạ tầng thủy lợi, phòng chống thiên tai và sạt lở; thảo luận toàn thể chuyên đề về huy động, điều phối nguồn lực cho phát triển ĐBSCL.

Phiên họp chuyên đề về quy hoạch tổng thể và phát triển hạ tầng cho ĐBSCL do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì sáng ngày 26/9/2017.
Phiên họp chuyên đề về quy hoạch tổng thể và phát triển hạ tầng cho ĐBSCL do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì sáng ngày 26/9/2017.

Tại phiên họp chuyên đề QH tổng thể theo hướng tích hợp phát triển vùng ĐBSCL thích ứng BĐKH Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, các nhà quản lý, nhà khoa học đã nêu bật các thách thức của ĐBSCL như: BĐKH, những vấn đề phát triển chưa bền vững (sụt lún, sạt lở, ô nhiễm nước và không khí) và tác động của thủy điện Mekông.

Theo đó, các đại biểu đã “hiến kế” các giải pháp, chiến lược để ứng phó, phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các QH ở vùng ĐBSCL hiện nay còn một số bất cập như: quá nhiều QH dẫn đến chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu liên kết và đồng bộ, không đặt trong tổng thể phát triển của vùng, chưa giải quyết được các thách thức và rủi ro do hoạt động phát triển, BĐKH và thiên tai…

Theo đó, định hướng xây dựng QH tổng thể phát triển vùng ĐBSCL đến năm 2030- tầm nhìn đến năm 2050 nhằm đổi mới phương pháp QH vùng theo hướng tích hợp; xây dựng một tầm nhìn chung và chương trình hành động chung cho vùng.

QH cũng nhằm tạo ra một khung chiến lược toàn diện cho vùng, làm cơ sở triển khai các chương trình, dự án đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, cũng như khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong điều kiện BĐKH, xâm nhập mặn để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững.

QH đang trong quá trình xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầy tư dự kiến trình thẩm định, phê duyệt vào quí 1/2019.

Còn theo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt QH phát triển giao thông vận tải vùng ĐBSCL đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật hoàn chỉnh QH này để thích ứng với điều kiện BĐKH.

Phiên toàn thể ngày mai (27/9/2017) sẽ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Những kết quả của hội nghị sẽ là cơ sở để Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết về phát triển bền vững thích ứng với BĐKH vùng ĐBSCL.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN