Câu chuyện nông thôn

Hoàn chỉnh hệ thống đê bao

Cập nhật, 13:57, Thứ Tư, 06/09/2017 (GMT+7)

Câu chuyện đê bao đối với bà con nông dân là chuyện sống còn. Khi mà hệ thống này chưa hoàn chỉnh thì việc canh tác trong mùa mưa bão khác nào là phó thác cho... ông trời.

Hôm trước, Hai Lúa lên miệt đầu nguồn thấy các cánh đồng ở Tháp Mười chỉ có hơn 1/3 được đê bao an toàn, nên ở những diện tích nằm ngoài đê bao nông dân chạy nước không kịp, trắng tay...

Mà canh tác ở khu vực này toàn đất “dây”, mỗi hộ hơn cả trăm công nên thiệt hại thường là rất lớn. Thê thảm hơn, nhiều người xứ khác vào đây thuê đất, tiền công cán, phân thuốc của mấy trăm công ruộng, coi như đứt gần nửa tỷ bạc.

Ở địa phương mình, hồi năm rồi dù nước không lớn nhưng mấy con nước rằm tháng 8, tháng 9 cũng đủ tràn bờ làm thiệt hại gần chục công mãng cầu đang cho trái của bà con, trong khi giá mãng cầu đang lên ngất ngưởng. Thiệt đau!

Ngay từ đầu năm nay, địa phương mình đã khẩn trương vận động xây dựng con đường giao thông nông thôn kết hợp đê bao, nên mọi người rất yên tâm canh tác; giá cả cây trái, rau màu ổn định, coi như bà con được mùa sản xuất được thuận lợi nhiều bề giữa mùa mưa bão.

Thậm chí, hệ thống đê bao kết hợp cống đập còn giúp bà con chủ động có thể tháo nước ra vào tùy theo nhu cầu của ruộng rẫy, rất tiện lợi. Điều này, càng giúp cho năng suất cây trồng thêm ổn định.

Hailua@.com