Câu chuyện cuối tuần

Thi ơi thi ơi thi...

Cập nhật, 05:25, Thứ Bảy, 16/09/2017 (GMT+7)

Vừa bước vào năm học, tiếng trống trường ngày khai giảng như vẫn còn vang thì hàng triệu học sinh và phụ huynh đã thấp thỏm, phập phồng cho một mùa thi mới.

Nói thấp thỏm, phập phồng là bởi vì với câu chuyện “đổi mới”, Bộ GD- ĐT cứ mỗi năm mỗi đổi, theo hướng năm sau “giảm tải” lại nặng hơn năm trước. Ví dụ như năm 2017 kỳ thi quốc gia có nội dung nằm trong chương trình lớp 12, thì năm 2018 cộng thêm chương trình lớp 11, rồi năm sau nữa lại thêm chương trình lớp 10.

Nhiều phụ huynh cảm thán “nếu con tôi không qua được lớp 10 thì sao mà lên được lớp 11, 12…” giờ bắt thi ngược trở lại hết, vậy là sao? Nhiều phụ huynh lại ngỡ ngàng vì “cách đây 30 năm, tôi thi tốt nghiệp cấp 3 với 4 môn. Sau đó, nghe nói giảm tải, giảm tải… riết, mà giờ con tôi thi tốt nghiệp tới 6 môn, là sao?”

Còn học sinh, lớp đàn anh đi trước cũng không thể chỉ bảo gì cho đàn em nối gót theo sau bởi cứ mỗi năm thi mỗi khác, không năm nào thi giống năm nào. Năm nay cũng vậy, chưa dứt tiếng trống trường khai giảng, thì Bộ GD- ĐT lại “lấy ý kiến” thi môn tổ hợp gồm 3 môn thi chung hay riêng?

Không ít thầy cô cũng băn khoăn, ngao ngán vì “thay đổi hoài, không biết đường dạy”. Như hồi năm ngoái, xưa nay chưa hề chuẩn bị gì cho việc thi trắc nghiệm toàn bộ môn Toán, thì “đùng một cái” là thi ngay. Giáo viên vừa dạy học trò vừa lo thấp thỏm.

Lý giải cho việc thay đổi xoành xoạch này, ngành giáo dục cho là “cần đổi mới”. Có lẽ ai cũng đồng ý là rất cần đổi mới giáo dục, nhưng vấn đề đặt ra là có cần đổi mới cứ mỗi mùa thi như vậy không, và cứ đầu năm học nói “đổi” là ngay cuối năm học là phải “mới” như vậy không?

Trong khi đó, theo các nhà chuyên môn và cả phụ huynh lẫn học sinh, bất kỳ một thay đổi nhỏ nào trong giáo dục cũng đều tác động đến học sinh, xã hội. Nên dù đổi mới vẫn cần lộ trình cụ thể, thích hợp và công bố trước để thầy và trò có một bước chuẩn bị. Không thể mãi hoài, cứ vào đầu năm học mới lại tung ra “một số đổi mới” khiến học sinh và phụ huynh hoang mang, lo lắng không cần thiết.

Ơi những mùa thi…!

PHƯƠNG NAM