Đẩy nhanh tiến độ công trình đê bao ngoài 4 xã cù lao

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Những ngày này, tại các điểm vừa được người dân bàn giao mặt bằng, máy móc thiết bị đã được đưa vào thực hiện tiếp công trình đê bao ngoài 4 xã cù lao. Có mặt tại đây, chúng tôi cảm nhận rõ sự vui mừng, phấn khởi người dân địa phương khi công trình kéo dài hơn 7 năm qua giờ được khởi động lại…

Công trình đã khởi động lại sau thời gian dài tạm ngưng.
Công trình đã khởi động lại sau thời gian dài tạm ngưng.

Thỏa nỗi mong chờ

Khi hay tin đê bao 4 xã cù lao gồm An Bình, Hòa Ninh, Đồng Phú và Bình Hòa Phước thuộc huyện Long Hồ đang được tiếp tục thi công, chú Trần Văn Thắng (ấp Phú Thạnh 4, xã Đồng Phú) cứ đi qua, đi lại để xem các công nhân thi công công trình và không giấu sự phấn khởi: “Thấy công trình ngưng lâu, tụi tui lo lắng lắm.

Nhiều lần định trồng cây lại để kiếm thêm thu nhập chứ bỏ đất trống như vậy cũng thấy xót. Nhưng được chính quyền vận động nên tui để đó đợi ngày công trình thi công tiếp. Bây giờ thấy làm lại, bà con chúng tôi ở đây ai cũng vui mừng hết”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm- Chủ tịch UBND xã Đồng Phú- cho biết: “Đây là công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm, nguồn vốn đầu tư của Trung ương và tỉnh; chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp- PTNT; bà con hiến đất đai, hoa màu.

Tuy nhiên, đoạn công trình đi qua xã chỉ mới thực hiện được 9 đoạn, còn lại 9 đoạn dang dở do một số hộ chưa bàn giao mặt bằng. Hiện nay, công trình khởi động lại, chính quyền và nhân dân địa phương rất vui mừng, mong chờ công trình sớm hoàn thành.”

Những năm qua, công trình tạm ngưng khiến nhiều người dân rất bức xúc vì công trình đê bao ngoài 4 xã cù lao triển khai đã hơn 7 năm nhưng vẫn còn dang dở.

Mùa mưa lũ sắp tới, dự đoán triều cường sẽ dâng cao, người dân địa phương lo ngại sẽ bị thiệt hại vườn cây ăn trái và ảnh hưởng đi lại.

Chú Trần Văn Thắng cho biết thêm: “Công trình sớm hoàn thành sẽ giúp đi lại được dễ dàng hơn, kinh tế có điều kiện phát triển. Hiện gia đình tôi cũng có ý định khi công trình thực hiện xong sẽ đầu tư làm du lịch với hy vọng tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống”.

Đê bao ngoài 4 xã cù lao có chiều dài toàn tuyến là 14.400m.
Đê bao ngoài 4 xã cù lao có chiều dài toàn tuyến là 14.400m.

Cũng đồng ý kiến với chú Thắng, chú Tư Đoàn (ấp Phú Mỹ, xã Đồng Phú) cũng mong muốn đê bao sớm hoàn thành để các cháu học sinh đi học được an toàn, bà con đi lại buôn bán cũng thuận tiện.

Dù gia đình chú có khá nhiều diện tích đất nằm ngoài đê bao nhưng chú vẫn mong làm xong đê bao để bảo vệ vườn cây, phát triển kinh tế, còn phần đất ngoài đê bao của mình thì chú tự gia cố.

Tập trung tối đa phương tiện

Dù chưa bàn giao hoàn toàn mặt bằng cho đơn vị thi công nhưng hiện máy móc đã bắt đầu san lấp và thực hiện tiếp công trình.

Ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Đây là đê bao trọng yếu của khu vực 4 xã cù lao, mà năm nay là năm nước đầu nguồn rất cao cho nên chúng ta không chần chừ.

Công trình đê bao ngoài 4 xã cù lao được khởi công vào năm 2011, có chiều dài toàn tuyến là 14.400m, mặt đê rộng 6,5m, chân 12m với tổng mức đầu tư hơn 23 tỷ đồng. Đến năm 2014, đã phải tạm ngưng khi mới hoàn thành hơn 8.600m (tức 60% công trình) do gặp khó trong việc giải phóng mặt bằng. Khi đê bao hoàn thành sẽ bảo vệ hơn 1.500 hộ dân và 1.900ha vườn cây ăn trái không bị ngập lũ. Bên cạnh đó sẽ giúp giao thông thông tuyến từ đó giúp phát triển kinh tế vườn và du lịch sinh thái địa phương.

 

Bà con bàn giao mặt bằng đến đâu thì chúng tôi chỉ đạo đơn vị thi công đưa máy vô thi công đến đó để kịp ngăn lũ, trước hết là mùa lũ 2017.

Ông Nguyễn Thành Vinh- Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp- PTNT (Sở Nông nghiệp- PTNT) thông tin: “Đối với những đoạn đã được hộ dân thống nhất giải phóng mặt bằng, chúng tôi sẽ tập trung tối đa phương tiện, thiết bị thi công ngay, thi công dứt điểm, đảm bảo đúng theo thiết kế được duyệt và bàn giao ngay những đoạn này cho địa phương để tiến hành làm mặt đường, từ đó tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong người dân, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng đối với một số hộ đang vận động”.

“Đối với những hộ còn lại chưa bàn giao mặt bằng ban vận động sẽ tiếp tục đến vận động để những hộ này sớm bàn giao.

Từ đó giúp công trình thi công đúng tiến độ”- ông Nguyễn Thanh Tâm- Chủ tịch UBND xã Đồng Phú cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thành Vinh cũng khẳng định: Nếu được bàn giao mặt bằng thuận lợi thì từ nay đến cuối năm 2017, công trình sẽ hoàn thành đúng theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và đúng theo thiết kế được duyệt.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Đây là đê bao trọng yếu của khu vực 4 xã cù lao, mà năm nay là năm nước đầu nguồn rất cao cho nên chúng ta không chần chừ. Bà con bàn giao mặt bằng đến đâu thì chúng tôi chỉ đạo đơn vị thi công đưa máy vô thi công đến đó để kịp ngăn lũ, trước hết là mùa lũ 2017 và để ổn định mặt bằng để năm 2018- 2019 sẽ đầu tư hệ thống làm cầu đường nhằm phát triển du lịch 4 xã cù lao để nâng cao đời sống người dân trong khu vực này, cũng như là phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT NHI