Đô thị kết nối giao thông- mở đường du lịch

Cập nhật, 13:14, Thứ Tư, 05/07/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ở đô thị được chú trọng đầu tư, không chỉ mang lại hệ thống giao thông cơ bản hoàn chỉnh mà còn mở ra tiềm năng mới về du lịch cho đô thị.

Những con đường được “đổi đời”

Những con đường giao thông khu du lịch sinh thái sáng- xanh- sạch- đẹp.
Những con đường giao thông khu du lịch sinh thái sáng- xanh- sạch- đẹp.

Theo điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035 tầm nhìn 2050, sẽ phát triển TP Vĩnh Long theo hướng xanh, hiện đại, văn minh, hài hòa và bền vững, đảm bảo cân bằng sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang đặc trưng của tỉnh.

Đặc biệt, bên cạnh đó, xây dựng không gian đô thị phát huy tài nguyên du lịch của địa phương, có sức hấp dẫn cao và thân thiện với du khách, để phát triển thành đô thị có ngành du lịch là nền kinh tế mũi nhọn.

Do đó, thời gian qua, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị TP Vĩnh Long đã có bước phát triển cả về quy mô, số lượng cũng như chất lượng, phát triển theo hướng không gian đô thị văn minh và hiện đại, tạo điều kiện cho người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo đó, nhiều con đường mới mở được xem là “đường giao thông khu du lịch sinh thái” đã đem lại diện mạo mới cho đô thị.

Công trình đường giao thông khu du lịch sinh thái xã Tân Ngãi- Trường An (TP Vĩnh Long) đang dần hoàn thành, không chỉ phục vụ đi lại và giao lưu hàng hóa giúp nông thôn phát triển mà còn mở ra nhiều tiềm năng phát triển kinh tế cho khu vực.

Hay công trình xây dựng cầu Cồn Chim đã được khởi công bắc qua sông Cái Cam sẽ đảm bảo kết nối giữa tuyến kè và đường giao thông sau kè thuộc Phường 9 với tuyến kè và đường giao thông tại xã Tân Ngãi, xã Trường An, đáp ứng nhu cầu giao thương của người dân, từng bước nâng cấp phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, tạo mỹ quan và chỉnh trang đô thị.

Những công trình này góp phần phát triển kinh tế thành phố mở rộng hướng về sông Cổ Chiên, tạo vẻ mỹ quan đô thị. Song, quan trọng nhất là đã đem lại sự phấn khởi cho người dân và đời sống của người dân ở khu vực này cũng được thay đổi.

Bởi đã vơi dần những căn nhà lụp xụp, ọp ẹp, những con đường sình lầy và thay vào đó là những ngôi nhà khang trang bên cạnh vỉa hè sạch đẹp, cây xanh mát mẻ, những con đường láng nhựa.

Nhà nằm ven lộ, chú Nguyễn Văn Tư (ấp Tân Thuận An, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) nói: “Lúc trước khu này cây cối um tùm lắm, không có cầu cũng không có đường, mưa hay nước ngập là lội lủm bủm. Giờ đi đâu cũng dễ dàng, thuận tiện, khỏe re”.

Mở đường cho du lịch phát triển

Những công trình đang dần hoàn thành.
Những công trình đang dần hoàn thành.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, được sự quan tâm của tỉnh, sự hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, chính quyền và người dân TP Vĩnh Long đã và đang ra sức xây dựng thành phố, tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng trọng điểm, xây dựng các công trình công cộng phục vụ xã hội nhằm chỉnh trang bộ mặt của thành phố khang trang, văn minh, lịch sự, hoàn chỉnh hệ thống giao thông của TP Vĩnh Long và đặc biệt là đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho biết: Hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò quan trọng, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển du lịch.

Thời gian qua, thành phố đã triển khai thực hiện nhiều công trình giao thông với mục tiêu đặt ra không chỉ kết nối giao thông mà còn tạo ra hạ tầng khung quan trọng cho việc thu hút nhà đầu tư vào khai thác tiềm năng du lịch, trong đó, tập trung phát triển loại hình du lịch sinh thái, các ngành nghề phụ trợ, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong khu vực.

Đồng thời, chỉ có mở ra những con đường du lịch sinh thái như vậy mới có thể tận dụng phát triển kinh tế khu vực bờ kè.

Bên cạnh đó, thành phố còn tăng cường đầu tư hoàn thiện hệ thống thủy lợi để chủ động tưới tiêu, hoàn thành vùng chuyên canh nuôi thủy sản, trồng màu, vùng trồng rau- hoa- cây ăn trái chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển vườn cây ăn trái theo mô hình nhà- vườn để cung ứng cho khách du lịch cũng như phát triển các loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, dã ngoại miệt vườn mang đặc trưng vùng sông nước của TP Vĩnh Long.

TP Vĩnh Long có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn với hệ thống sông chằng chịt. Nếu như trước đây, các vùng ven đô thị còn khá hoang sơ chưa được đầu tư nhiều thì nay bộ mặt ở các vùng ven đô thị đã đổi mới, kết nối với khu vực nội ô. Những công trình kết nối này đã mang lại lợi ích cho dân cư ở đô thị và còn tạo sức hấp dẫn cho du lịch đô thị.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN