Địa phương và ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo cung cấp nước sạch tới hộ dân

Cập nhật, 16:24, Thứ Năm, 15/06/2017 (GMT+7)

Ngày 15/6/2017, Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp đóng góp dự thảo báo cáo về tình hình cung cấp nước sạch sinh hoạt cho hộ dân tỉnh Vĩnh Long qua đợt khảo sát 6 tháng đầu năm tại các địa phương trong tỉnh.

Qua khảo sát cho thấy, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT) quản lý và khai thác 101 trạm cấp nước nông thôn tại 90/94 xã trong tỉnh; hiện tại có 154.930 hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 68,6%; mức cung cấp nước bình quân tiêu thụ 10m3/hộ/tháng.

Bên cạnh, Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long quản lý và khai thác 2 nhà máy và 4 chi nhánh cấp nước, hiện có 61.053 hộ dân đô thị sử dụng nước sạch, chiếm tỷ lệ 98,5%, mức cung cấp nước bình quân tại đô thị là 120 lít/người/ngày.

Công tác vận hành trạm cấp nước và chất lượng nguồn nước luôn được quan tâm, đã sử dụng tiết kiệm điện bơm, hóa chất xử lý nước, giảm hao hụt, đảm bảo đủ nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, cũng tồn tại nhiều khó khăn, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về việc quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều công trình xây dựng ảnh hưởng đến hệ thống đường nước phải di dời; cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường xung quanh trạm cấp nước, tập huấn công tác chuyên môn cho người quản lý trạm cấp nước.

Đặc biệt, vẫn còn nhiều hộ dân ở các xã chưa tiếp cận được với nguồn nước sạch và một số nguồn nước cung cấp cho người dân không đảm bảo chất lượng. Vì vậy rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa địa phương và ngành chức năng để đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch tới từng hộ dân.

HẢI YẾN