Cần sớm khởi động dự án nâng cấp, cải tạo QL53

Kỳ cuối: Cần quyết liệt thúc đẩy tiến độ khởi động dự án

Cập nhật, 06:21, Thứ Tư, 14/06/2017 (GMT+7)
Cầu Ngã Tư đã xuống cấp trầm trọng, trong khi phương tiện vận tải đường bộ ngày càng tăng và tải trọng lớn.
Cầu Ngã Tư đã xuống cấp trầm trọng, trong khi phương tiện vận tải đường bộ ngày càng tăng và tải trọng lớn.

QL53 là tuyến đường xương sống, huyết mạch nối Trà Vinh với QL1 nên có lưu lượng xe cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lớn.

Do vậy, mục tiêu cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL53;

phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải (GTVT) tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh- quốc phòng khu vực ĐBSCL nói chung và 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh nói riêng.

Gần 2 năm chờ đợi…

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh khởi công năm 2015, sau đó đơn vị đầu tư và thi công mở rộng nền đường được chỉ vài trăm mét ở khu vực xã Trung Hiếu, rồi bỏ dở dang đến nay đã gây bức xúc trong nhân dân. Vì sao?

Theo Quyết định số 1236, dự án do nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông- Công ty CP Xây lắp Cửu Long- Công ty CP Tùng Trường Sơn- Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Hà An thực hiện.

Trong thời gian chưa thi công, đơn vị đầu tư cam kết sẽ khắc phục sửa chữa những nơi đường hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là đoạn 2 bên mố cầu Ngã Tư, phía chợ thị trấn Long Hồ bị sụp lún không đảm bảo giao thông, nhưng đơn vị đầu tư chậm sửa chữa.

Sau nhiều lần Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long đề nghị, đơn vị đầu tư cho sửa chữa nhưng chậm, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh và sinh sống của bà con khu vực chợ, gây bức xúc cho nhân dân địa phương và cả người đi đường.

Việc kéo dài, không thi công công trình gây ảnh hưởng lớn cho việc giao thông trong khu vực.

Trước tình hình thực tế trên, ông Nguyễn Văn Liệt- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long làm việc với Công ty CP Đầu tư BOT QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si và yêu cầu đơn vị đầu tư dự án trả lời cụ thể để nhân dân biết vì sao dự án QL53 khởi công từ tháng 5/2015 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công?

QL53 xuống cấp, mặt đường bong tróc nhưng đơn vị không kịp thời khắc phục, đặc biệt là đoạn 2 bên mố cầu Ngã Tư thì đơn vị rải đá bụi nhưng không rải nhựa, gây bụi làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực.

Đơn vị đầu tư cũng đã hứa sẽ sửa chữa những điểm đường bị hư hỏng và sớm tiến hành công tác giải tỏa bồi hoàn trong cuối năm 2016 và tiến hành thi công trong đầu năm 2017.

Tuy nhiên, công trình cũng vẫn “bất động” cho đến nay. Sau thời gian gần 2 năm, nhà đầu tư vẫn không triển khai được dự án với lý do không thu xếp được vốn tín dụng.

Giao lộ QL53 và Đường tỉnh 901 bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Giao lộ QL53 và Đường tỉnh 901 bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Nhanh chóng triển khai dự án

Trước những kiến nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si, Bộ GTVT đã có thông báo đến Sở GTVT.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa giao Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo Ban quản lý các dự án đối tác công tư, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp để hỗ trợ thu xếp nguồn vốn tiếp tục triển khai dự án; trường hợp nhà đầu tư không thu xếp được vốn theo quy định, báo cáo Bộ GTVT xem xét xử lý chấm dứt hợp đồng.

Trước việc nhà đầu tư liên doanh không thu xếp được vốn tín dụng để triển khai thực hiện dự án, ngày 4/4/2017, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3534/BGTVT-ĐTCT về việc chuyển nhượng vốn điều lệ trong doanh nghiệp dự án thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si, tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, Công ty TNHH Văn Tiến Nghĩa là nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Đồng thời, Ban quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư Công ty TNHH Văn Tiến Nghĩa và UBND tỉnh Vĩnh Long đã có cuộc họp triển khai công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Nhà đầu tư cũ thực hiện mở rộng nền đường khu vực huyện Vũng Liêm, nhưng chỉ được một đoạn ngắn lại bỏ dở dang
Nhà đầu tư cũ thực hiện mở rộng nền đường khu vực huyện Vũng Liêm, nhưng chỉ được một đoạn ngắn lại bỏ dở dang

Ngày 19/4/2017, Bộ GTVT đã có Văn bản số 4204/BGTVT-CQLXD về việc tiến độ tổng thể Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh tiến độ tổng thể của dự án như đề nghị của ban quản lý dự án và Công ty BOT với thời gian để hoàn thành toàn bộ các công việc còn lại trong vòng 18 tháng. Dự kiến tiến hành giải phóng mặt bằng để thi công từ cuối tháng 8/2017.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị đầu tư Công ty BOT tiếp tục thực hiện dự án phải thực hiện việc khắc phục hư hỏng phát sinh trên tuyến, thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Chi cục Quản lý đường bộ IV và Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long đang phối hợp tiến hành kiểm tra thường xuyên trên tuyến QL53, những nơi bị hư hỏng sẽ yêu cầu nhà đầu tư khắc phục, sửa chữa. Nếu đơn vị đầu tư không thực hiện đúng cam kết sẽ xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU