Tìm giải pháp xử lý để cung cấp nước sạch, ứng phó tình trạng xâm nhập mặn

Cập nhật, 10:25, Thứ Ba, 30/05/2017 (GMT+7)

Chiều 29/5/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu có buổi làm việc với Công ty TNHH Kyowakiden Việt Nam về giải pháp xử lý để cung cấp nước sạch, ứng phó tình trạng xâm nhập mặn tại địa phương.

 Ông Yoshifumi Onoue- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kyowakiden Việt Nam cho rằng, khi nước bị nhiễm mặn vượt quá một phần ngàn sẽ gây nhiều khó khăn cho các nhà máy nước trong việc cung cấp nước sạch cho người dân.

Để giải quyết vấn đề này, Công ty đề xuất tỉnh thực hiện giải pháp lắp đặt thiết bị xử lý màng thẩm thấu ngược (màng RO) tại các nhà máy nước sạch hiện hữu để lọc nước mặn thành nước ngọt, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Vì sử dụng màng RO nên nhà máy nước sạch có thể vận hành được mà không phải dừng hoạt động khi nước bị nhiễm mặn ở nồng độ cao. Chi phí làm sạch nước mặn 9%o vào khoảng 4.000- 6.500 đ/m3 nước.

Theo Phó Chủ tịch Trần Hoàng Tựu, đây là giải pháp khả thi giúp tỉnh ứng phó với xâm nhập mặn hiệu quả cao, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân trong vùng bị nhiễm mặn với chi phí thấp.

Ông yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Kyowakiden Việt Nam tổ chức khảo sát để đưa vào vận hành thí điểm giải pháp này, từ đó có đánh giá cụ thể để tỉnh xem xét nhân rộng. Đồng thời, đề nghị Công ty tiếp tục nghiên cứu giải pháp đối với nước dùng cho nông nghiệp.

Tin, ảnh: T.QUYÊN- P.THÚY