Kết nối phố

Đi bộ một cách "văn minh"

Cập nhật, 13:35, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Mấy hôm nay, dường như cả nước dõi theo cuộc ra quân “giành lại vỉa hè cho người đi bộ” ở TP Hồ Chí Minh- nơi mà mỗi tấc vỉa hè thật sự là tấc vàng.

Song, ở đây nhân nói đến vỉa hè, lại xin nói đến người đi bộ- bởi người đi bộ chính là “chủ thể” của vỉa hè. Trong khi đó, nói một cách công bằng, ngoài việc nhiều vỉa hè bị lấn chiếm đến nỗi người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường; thì người đi bộ hiện nay cũng chưa tuân thủ đúng luật giao thông và “đi sao cho đẹp”.

Chẳng hạn, chỉ trên một đoạn đường ngắn hàng ngày tôi qua lại, đã thấy không ít cảnh từng nhóm học sinh, sinh viên đi thong thả trên vỉa hè vừa trò chuyện rôm rả vừa ăn quà vặt rồi… vứt rác ngay xuống phố. Những bước chân vô tình của các bạn trẻ cứ vậy đi qua mà “đầu không ngoảnh lại” để nhìn dưới chân mình.

Cũng trên đoạn đường đó, rất nhiều người (nếu không muốn nói là tất cả) qua lộ không đúng nơi quy định. Hầu như mọi người đều băng ngang tùy tiện, leo lên dải phân cách, len qua các bồn hoa… để qua đường sao cho nhanh nhất.

Cũng vì vậy, những người lái ôtô thường nói, sợ nhất là chạy vào các tuyến quốc lộ ngang qua đô thị. Bởi dẫu là quốc lộ với rất nhiều xe lớn nhỏ, nhưng nhiều người vẫn băng qua đường một cách tự nhiên nhất.

Trong những năm qua, nghe đâu cũng có vài ba lần ở các thành phố lớn xử phạt một vài vụ người đi bộ đi sai luật. Nhưng những vụ xử phạt này chỉ như những cơn mưa bóng mây… rồi mọi người cũng quên.

Nên chăng, ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Còn người đi bộ, hãy tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và tỏ rõ cách đi bộ “văn minh” nhất.

NGUYÊN CHƯƠNG