Mức phạt xả rác bừa bãi tăng gấp 10 lần

Phạt thật nghiêm để răn đe, để bảo vệ môi trường

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Xả rác nơi công cộng, vứt tàn thuốc lá hay tiểu tiện không đúng nơi quy định... những việc tưởng như “chuyện thường ngày ở huyện” này giờ đây có thể bị phạt nặng đến 7 triệu đồng theo Nghị định 155/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có hiệu lực từ ngày 1/2/2017.

Có xe chứa rác kế bên nhưng, gốc cây, trụ điện vẫn thành nơi tập kết rác.
Có xe chứa rác kế bên nhưng, gốc cây, trụ điện vẫn thành nơi tập kết rác.

Tăng mức phạt gấp 10 lần

Không ít người cho rằng, xả rác nơi công cộng là “việc nhỏ”: một mẩu thuốc, vài bao ny lông… không có gì lớn, không ảnh hưởng mấy đến môi trường, mỹ quan đô thị… Và thế là rác cứ đi xuống lòng đường, hè phố. Việc một ai đó thản nhiên vứt rác trước mặt bao nhiêu người cũng là… vô cùng bình thường.

Ghi nhận trên nhiều tuyến đường TP Vĩnh Long, dù đã triển khai thu gom rác theo giờ gần 4 năm nhưng vẫn còn nhiều người không tuân thủ để rác theo giờ quy định.

Một số người thấy tiện tay ở đâu thì quăng rác ở đó, nhiều người còn biến mỗi gốc cây, trụ điện thành nơi tập kết rác rất mất mỹ quan, thậm chí nhiều hố thoát nước cũng trở thành hố rác bất đắc dĩ.

Dù có không ít khẩu hiệu “Không vứt rác bừa bãi” hay “Hãy bỏ rác vào thùng” nhưng dường như nhiều người ngó lơ, vẫn xả rác bừa bãi. Nhiều nơi mặc dù có thùng rác, xe rác nhưng người dân không bỏ vào mà tiện tay quăng đại, khiến thùng rác thì rỗng không và còn bị “bao vây” xung quanh toàn rác là rác.

Không chỉ vậy, sau giờ xổ số buổi chiều là đường phố lại xuất hiện vé số cũ nằm, bay la liệt trên đường đi, vỉa hè.

Đó là chưa kể tình trạng hút thuốc lá rồi quăng tàn thuốc vô tư nơi công cộng. Hoặc thỉnh thoảng lại thấy hình ảnh không đẹp chút nào của “phái mạnh” là “giải quyết nỗi buồn” ở vách tường, khu chung cư, điểm công cộng nào đó...

Để người dân nâng cao ý thức và góp phần giữ đô thị sạch đẹp hơn, Nghị định số 155 của Chính phủ đã được ban hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thông tin này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, bởi mức xử phạt đã tăng rất cao, gấp 10 lần so với nghị định cũ.

Cụ thể, nếu như, trước kia cá nhân vứt rác bừa bãi bị phạt từ 100.000- 300.000đ thì hiện nay có thể bị phạt đến 7 triệu đồng. Còn vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định, nghị định cũ chỉ phạt 50.000- 100.000đ thì hiện nay mức phạt là 500.000đ đến 1 triệu đồng.

Nhiều người dân ở đô thị đã bày tỏ thái độ vui mừng khi có quy định tăng mức xử phạt vi phạm về môi trường, bởi có như vậy người dân mới sợ để từ đó nâng cao ý thức chấp hành bảo vệ môi trường hơn, đô thị lẫn nông thôn sẽ càng ngày sáng- xanh- sạch- đẹp hơn.

Như chú Nguyễn Văn Thanh (Phường 2) nói: “Phải phạt nặng thì mới có tính răn đe cao, thấy nhiều người rất vô ý thức, xem xả rác hay tiểu bậy ngoài đường là chuyện bình thường, riết thành thói quen làm đô thị càng ngày xấu đi”.

Cần thiết phải thực hiện để bảo vệ môi trường

Vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định có thể bị xử phạt đến 1 triệu đồng.
Vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định có thể bị xử phạt đến 1 triệu đồng.

Có thể thấy đây là mức phạt nặng chưa từng có trong lĩnh vực bảo vệ môi trường từ trước đến nay. Qua đó cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ, các ban, ngành trong việc bảo vệ môi trường hiện nay.

Ngoài mức phạt nặng cho từng hành vi vi phạm, nghị định còn chỉ ra những “thói hư tật xấu” đáng ra đã phải loại bỏ, không chỉ ở đô thị mà lẫn nông thôn: vức rác, tiểu bậy, hút và quăng tàn thuốc bừa bãi.

Tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016 quy định hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 500.000đ đến 1 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 5- 7 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Nghị định 155/2016/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013. Mức phạt cao nhất đối với các hành vi vi phạm trên ở Nghị định cũ chỉ là 500.000đ.

Ông Trần Minh Phong- chuyên viên phụ trách môi trường (Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Vĩnh Long) cũng cho biết thêm: Từ năm 2016, Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Vĩnh Long đã tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường đến người dân vì truyền thông phải đi trước thì khi xử phạt mới có cơ sở để xử lý.

Sau khi tuyên truyền, phòng sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Nghị định này tăng mức xử phạt gấp 10 lần sẽ có tính răn đe cao hơn.

Qua đó, góp phần giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Để nghị định mang tính hiệu quả, khả thi lâu dài, bên cạnh việc cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý thường xuyên, mỗi người dân cũng cần tự nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Môi trường là sự sống, vì vậy đừng bao biện cho hành vi của mình mà gây ảnh hưởng đến xung quanh, đến mỹ quan đô thị.

Nếu việc thực hiện quy định thật sự nghiêm túc thì không chỉ làm cho thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp hơn mà còn làm cho đời sống tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

 Ông Hồ Vũ Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long

Sau một loạt sự cố về môi trường, đồng thời qua phản ánh của cử tri, Nhà nước đã chú trọng quan tâm đến vấn đề môi trường hiện nay. Theo đó, nghị định này được ban hành đã thể hiện rõ sự quyết tâm giữ gìn môi trường. Nghị định có hiệu lực đã 2 tuần qua, song hiện thành phố chưa tiến hành xử phạt mà trước tiên đã chỉ đạo các phòng văn hóa, ban, ngành có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân biết và hiểu rõ. Sau đó mới có chủ trương cho tiến hành kiểm tra để có cơ sở xử lý nghiêm. Thành phố đã cho in phát 10.000 tờ bướm tuyên truyền về nghị định này. Qua đó, người dân cũng đã quan tâm đến vấn đề này bởi mức xử phạt rất cao.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN