Đóng góp ý kiến Luật Cảnh vệ và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Cập nhật, 14:20, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Sáng 15/1, Ông Lưu Thành Công- Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Vĩnh Long chủ trì hội thảo đóng góp ý kiến Luật Cảnh vệ và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Đối với Luật Cảnh vệ, các đại biểu kiến nghị cần bổ sung phần giải thích từ ngữ (điều 3) về khu vực trọng yếu, mục tiêu cảnh vệ; cần bổ sung vào luật (điều 10, khoản 3) khu vực trọng yếu của địa phương là Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Bên cạnh, cần thành lập Đội cảnh vệ của tỉnh trực thuộc Phòng PA83- Công an tỉnh để làm việc có tính chuyên nghiệp hơn.

Đóng góp cho Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét lại phần giải thích từ ngữ (điều 3, khoản 4) về vũ khí thô sơ, trong đó có đề cập đến “mác”- công cụ sản xuất thông dụng của nông dân miền Nam, nếu đưa vào luật thì “mác” sẽ bị thu hồi vì luật cấm tàng trữ vũ khí.

Đối với nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí (điều 15), đa số đồng tình chọn phương án 1 vì đảm bảo phù hợp với quy định. Đối với quy định nổ súng (điều 21), cần quy định chặt chẽ để nâng cao ý thức của người nổ súng và đảm bảo quyền con người trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Luật cảnh vệ gồm có 6 chương, 33 điều, dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ gồm có 8 chương, 74 điều, luật này khi có hiệu lực thi hành sẽ thay thế cho Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 và Pháp lệnh số 7/2013/UBTVQH13.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI