Phỏng vấn ông Đỗ Đình Gần- Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh

Pháp luật nghiêm cấm nạn tảo hôn

Cập nhật, 05:53, Thứ Ba, 10/01/2017 (GMT+7)

Hiện nay, thực trạng nam nữ kết hôn khi tuổi đời còn rất trẻ vẫn đang âm thầm diễn ra, nhất là ở các vùng sâu. Hành vi vi phạm pháp luật này đã để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Để thông tin một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình liên quan đến vấn đề tảo hôn, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi với ông Đỗ Đình Gần- Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long.

* Xin ông cho biết quy định cụ thể của Luật Hôn nhân và Gia đình về hành vi tảo hôn?

- Theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định- nam chưa đủ 20 tuổi trở lên hoặc nữ chưa đủ 18 tuổi trở lên. Đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

* Vậy khi phát hiện hành vi tảo hôn, cơ quan chức năng sẽ áp dụng chế tài xử phạt ra sao?

- Hành vi tảo hôn và tổ chức tảo hôn là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Chính vì vậy, khi phát hiện hành vi vi phạm về tảo hôn thì chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể địa phương sẽ đến lập biên bản, vận động gia đình và đôi bạn trẻ chấm dứt ngay hành vi vi phạm, nếu vẫn cố tình vi phạm thì có thể sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn; phạt từ 1- 3 triệu đồng đối với hành vi cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của TAND buộc chấm dứt quan hệ đó.

Ngoài ra, Bộ luật Hình sự cũng có quy định về hành vi tổ chức tảo hôn (Điều 183). Theo đó, người nào tổ chức việc lấy vợ, lấy chồng cho những người chưa đến tuổi kết hôn, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10- 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

* Ngoài vấn đề vi phạm pháp luật, tảo hôn còn gây ra những hệ lụy gì khác, thưa ông?

- Tảo hôn và tổ chức tảo hôn không những vi phạm pháp luật mà còn mang đến sự nghèo đói, thất học, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và các mối quan hệ xã hội:

Về sức khỏe, tảo hôn làm cho sức khỏe của trẻ em bị ảnh hưởng, đặc biệt là các em gái khi mang thai ở độ tuổi vị thành niên sẽ rất dễ dẫn đến tai biến sinh sản, những đứa con sinh ra có nhiều khả năng nhẹ cân hoặc chết non.

Về môi trường giáo dục, trẻ em kết hôn sớm ít khi được tiếp xúc việc học hành, không có điều kiện được tiếp thu những nền giáo dục tiên tiến, hiện đại nhằm phát triển nhân cách, tài năng, trí tuệ và thể chất.

Về kinh tế, tảo hôn khiến khả năng kiếm sống hoặc đóng góp về kinh tế cho gia đình là rất thấp, dẫn đến tỷ lệ nghèo đói ngày càng tăng cao.

Về tinh thần, khi kết hôn sớm trẻ em sẽ không được nghỉ ngơi và thư giãn, không được tham gia vui chơi, tham gia những hoạt động giải trí, những sinh hoạt văn hóa và nghệ thuật phù hợp với lứa tuổi.

Về mặt xã hội, tảo hôn có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển xã hội do ảnh hưởng của chất lượng dân số, là gánh nặng cho xã hội. Mặt khác, phần lớn các cặp tảo hôn khi tuổi đời còn rất ít, phải nghỉ học, thiếu kiến thức xã hội, thường rơi vào cảnh nghèo túng, dẫn đến hạnh phúc gia đình tan vỡ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của trẻ em.

* Để chấp hành nghiêm quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, ông có lời khuyên gì gửi đến các bạn trẻ và các bậc cha mẹ trước thực trạng tảo hôn hiện nay?

- Trước những hệ lụy của việc tảo hôn, các bạn trẻ cần có những nhận thức đúng đắn về tình bạn, tình yêu trong cuộc sống và trang bị cho mình những kỹ năng sống phù hợp.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, việc giao lưu văn hóa diễn ra rất phổ biến và rộng rãi, bên cạnh những điều tích cực, có không ít cách sống, lối sống không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Các bạn trẻ phải biết chọn lọc để xây dựng cho mình những mối quan hệ lành mạnh như tình bạn, tình yêu trong sáng, tránh vượt qua giới hạn.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cần tích cực tham gia những buổi sinh hoạt ngoại khóa do nhà trường, đoàn thể tổ chức với các chủ đề như: tình yêu đôi lứa; sức khỏe tình dục, sinh sản; hôn nhân và gia đình…

Từ đó, có đầy đủ những kiến thức để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, để các bạn thấy rằng cuộc đời còn rất nhiều những đích đến.

Qua đó, có những ước mơ, hoài bão và xây dựng cho mình con đường để thực hiện những ước mơ, hoài bão đó, tránh việc lấy vợ, lấy chồng khi chưa đủ tuổi, góp phần thực hiện nghiêm Luật Hôn nhân và Gia đình.

Đối với các bậc cha mẹ, cần quan tâm đến con cái, giải thích cho con mình hiểu những hệ lụy của việc tảo hôn, đồng thời hướng cho các bạn trẻ biết cách xây dựng những mối quan hệ tình bạn, tình yêu trong sáng phù hợp với từng độ tuổi.

* Xin cảm ơn ông!

PHẠM PHONG (thực hiện)