Câu chuyện cuối tuần

Năm mới của niềm tin

Cập nhật, 04:53, Thứ Bảy, 31/12/2016 (GMT+7)

Không thể nói năm 2016 là một năm thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn và cả cho nhà nông. Thị trường không sung sức, cả trong và ngoài nước. Giá cả giảm rồi lại tăng cứ chập chờn… gây nhiều lo lắng cho người dân và doanh nghiệp. Thời tiết- không thể nói là thất thường, mà là “quá bất thường” ngay từ những ngày đầu năm, khi người người, nhà nhà còn lo chơi tết. Lần đầu tiên- sau mấy trăm năm, không ai còn dám “khoe” tỉnh Vĩnh Long có sông ngòi chằng chịt, nước ngọt quanh năm…

Tất cả cho thấy rằng đã có những biến đổi sâu sắc ngay trong những con nước lớn ròng, những cơn gió, những ruộng đồng… Cho nên lần đầu tiên, là tỉnh nông nghiệp nhưng nông nghiệp không thể tăng trưởng. Cũng lần đầu tiên, nhiều chỉ tiêu về kinh tế không đạt được…

Song, cũng cùng cả nước, trong bối cảnh đó, cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Long cùng với người dân đã nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành hầu hết chỉ tiêu, kế hoạch năm.

Đời sống người dân ngày càng phát triển và đặc biệt, cụm từ “xây dựng nông thôn mới” đã trở thành thân quen, trở thành trách nhiệm của mọi người, mọi nhà- dù là ở nông thôn hay thành thị.

Đưa nông thôn mới đi vào thực chất, trở thành đích đến để vươn tới. Bởi tất cả đều hiểu rằng “nông thôn mới” chính là từ sản xuất, từ cách làm ăn, từ vật chất đến tinh thần, hưởng thụ văn hóa, để đời sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Trong năm 2016, cũng cần ghi nhận tinh thần phấn đấu, cầu thị của các doanh nghiệp trong tỉnh, trong đó có một lớp doanh nhân trẻ năng động, say mê và nhiều sáng tạo. Có lẽ cũng từ đó, mà ngành công nghiệp, thương mại- dịch vụ luôn tăng trưởng trong mọi điều kiện khó khăn, thách thức.

Cũng không riêng Vĩnh Long gặp khó, nhìn lại năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đất nước có nhiều khó khăn, thách thức. Một năm nhân tai, thiên tai khốc liệt xảy ra ở mọi miền đất nước.

Tình hình quốc tế khu vực phức tạp khó lường. Cùng với đó là nhiều hạn chế tồn tại của nền kinh tế, sức cạnh tranh còn kém…

Vì vậy, bước vào năm mới, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương, thảo luận thẳng thắn làm rõ những hạn chế yếu kém, để từ đó quyết tâm triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngay từ những ngày đầu tháng đầu.

Trong đó, lưu ý việc xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Năm mới mở ra những niềm hy vọng mới!

PHƯƠNG NAM