Người Việt ăn gạo... Nhật

Cập nhật, 13:52, Thứ Tư, 16/11/2016 (GMT+7)

Mấy hôm trước, đứa cháu ở TP Hồ Chí Minh kinh doanh các loại thực phẩm Nhật Bản có gửi về quê biếu mấy ký... gạo. Chuyện ở trên thành phố gửi gạo về miền Tây khác nào “chở củi về rừng”, vậy mà nó bảo rằng, dân miền Tây, miền Trung đang đặt hàng loại gạo này không kịp bán đó. Ngạc nhiên cho Hai Lúa tui!

Tuy nhiên, chỉ cần thấy mấy túi gạo loại từ 2 ký cho đến 5 ký, bao lớn thì 25 ký, là muốn... ăn liền. Các túi gạo nhỏ để trong bịch giấy dầu, có in bao bì ghi nơi trồng, kỹ thuật canh tác và xuất xứ của giống gạo, chúng được cột miệng rất khéo, đẹp như gói quà và nhìn vào là thấy cái bản sắc của văn hóa Nhật.

Chưa cần biết gạo có ngon không, nhưng chắc chắn là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vì đã qua quy trình kiểm tra gắt gao để đăng ký thương hiệu bán cho các nhà hàng Nhật trên thành phố và các siêu thị lớn trên đó.

Gạo có hiệu là AKIRA, thực ra là giống lúa của Nhật, được trồng ngay trên đất ruộng miền Tây mình, nhưng hoàn toàn không được dùng bất kỳ loại thuốc nông nghiệp nào. Mỗi ký gạo rẻ nhất khoảng 25.000đ, loại đắt nhất đến 65.000đ.

Ban đầu chủ yếu là cung cấp cho đối tượng là khách hàng người Nhật sử dụng, không ngờ khi đưa ra thị trường thì người Việt mình đua nhau mua ào ào và đã tạo nên cơn sốt gạo nho nhỏ ở TP Hồ Chí Minh. Người ta thích chỉ vì lý do đầu tiên đó là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe về lâu dài.

Dân Việt đang rất “khát” thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc. Buồn cho hạt gạo Việt!

Hailua@.com