Năm 2017: Tăng lương cơ sở lên mức 1,3 triệu đồng/tháng là hợp lý

Cập nhật, 14:15, Thứ Ba, 18/10/2016 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: Q.H
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: Q.H

Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2016; kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017… trong đó có việc chi lương từ ngân sách nhà nước.

Đề xuất tăng lương năm 2017 tương đương 7%

Theo báo cáo của Chính phủ, trong số 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra cho kế hoạch năm 2016, ước thực hiện có 11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Có 2 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 6,3 - 6,5% so với kế hoạch đề ra là 6,7%, và tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 6 - 7% so với kế hoạch đề ra là 10%.

Liên quan đến việc bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Chính phủ khẳng định, kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường, cuộc sống bình yên của người dân. Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp và xử lý kiên quyết các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là tại các khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các khu kinh tế, khu công nghiệp tập trung, đặc biệt là sự cố ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách (TCNS) của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, về chi thường xuyên, Ủy ban TCNS nhất trí với những giải pháp tiết kiệm tối đa chi thường xuyên, song để đảm bảo tính khả thi, đề nghị Chính phủ chỉ rõ tiết kiệm ở những lĩnh vực chi, khoản chi, mục chi nào. Một số ý kiến đề xuất cần mở rộng thêm việc áp dụng chế độ khoán xe công và một số lĩnh vực khác để tăng cường tiết kiệm, giảm áp lực chi tiêu công.

Về bố trí điều chỉnh tiền lương cơ sở, ông Hải nhấn mạnh, trong điều kiện giá cả tăng cao, đời sống của cán bộ, công chức gặp không ít khó khăn thì đề xuất tăng mức lương cơ sở từ 1,21 triệu đồng lên 1,3 triệu đồng một tháng (tương đương tăng 7%) là hợp lý.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ cân nhắc bố trí nguồn để thực hiện đề án cải cách tiền lương.

“Việc điều chỉnh tiền lương phải đi đôi với tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả công việc; cũng như phải cân nhắc, tính toán kỹ, xác định rõ nguồn thực hiện điều chỉnh lương...” - ông Hải nêu ý kiến.

Cơ quan thẩm tra cũng lưu ý Chính phủ về tính khả thi khi yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tự sắp xếp, tiết kiệm trong dự toán được giao để tạo nguồn điều chỉnh tiền lương.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, đồng ý với đề xuất tăng lương 7% của Chính phủ.

Đề xuất trình Quốc hội phê duyệt làm 1.372km cao tốc Bắc Nam

Theo ông Nguyễn Đức Hải, tờ trình về kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ có đề cập tới dự án làm hơn 1.300km cao tốc Bắc - Nam.

Tuy nhiên, ông Hải phân tích, đây là dự án có quy mô rất lớn, tác động đến nhiều vùng, miền. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến thẩm tra cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp, việc đầu tư tuyến đường này cần tính toán trên cơ sở nguồn lực thực tế.

“Với dự án lớn như đường cao tốc Bắc Nam, Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư” - ông Hải nêu.

Trong văn bản góp ý kiến về dự án này Bộ Tài chính cũng nêu ra lo lắng, rất khó để thu xếp đủ vốn cho dự án. Theo Bộ Tài chính, đề xuất ngân sách hỗ trợ 40,7% vốn là rất lớn so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2020, với tổng mức đầu tư gần 230.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm khoảng 40%, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

Với chiều dài 1.372km, đề án phân chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo hình thức PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí nhỏ hơn 25 năm.

Ngay cả nguồn huy động vốn nhà đầu tư bên ngoài, theo Bộ Tài chính, ngành ngân hàng thời gian qua đã cho các nhà đầu tư BOT vay ở mức khá cao nên dư địa không còn nhiều. “Do vậy, việc huy động vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay) nên định hướng lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng huy động được các nguồn vốn ngoài nước với mức lãi suất vốn vay hợp lý”, văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

Kết luận lại nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, quan điểm UBTVQH ủng hộ chủ trương xây dựng đường cao tốc Bắc Nam vì đây là con đường rất quan trọng để có thể công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Nhưng vì dự án cần nguồn vốn lớn từ cả ngân sách và các nguồn vốn huy động, tác động giải phóng mặt bằng cũng lớn nên UBTVQH coi đây là chương trình trọng điểm quốc gia. Vì thế, UBTVQH yêu cầu Chính phủ hoàn thiện hồ sơ và trình Quốc hội theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Theo LĐO