Quân sự, quốc phòng địa phương năm 2016

Phấn đấu giành thắng lợi mới

Cập nhật, 08:04, Thứ Ba, 02/02/2016 (GMT+7)

Đây là mục tiêu được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đề ra trong năm 2016 để các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh làm cơ sở xây dựng nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của đơn vị thi đua thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng- an ninh cho từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

Mang Thít là một trong những huyện có nhiều đóng góp thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.
Mang Thít là một trong những huyện có nhiều đóng góp thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Bộ CHQS tỉnh xác định, năm 2016 có các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Do vậy, các cơ quan quân sự sẽ tích cực tham mưu toàn diện cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ để giữ vững sự ổn định chính trị và thực hiện tốt các đề án đã được phê duyệt.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như các đoàn thể từng cấp cần tập trung quán triệt sâu sắc, triển khai tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quân sự, quốc phòng. Đặc biệt là thực hiện tốt Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 152 của Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ.

Theo đó, việc xây dựng đảm bảo các điều kiện thực hiện nhiệm vụ quốc phòng địa phương là hết sức quan trọng, cụ thể như phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải gắn liền với các phương án phục vụ chiến đấu bảo vệ các khu vực phòng thủ.

Thực hiện nghị quyết của BCH Trung ương về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; các văn bản của Đảng, Chính phủ, của bộ, ngành Trung ương, của Bộ Tư lệnh Quân khu 9; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng- an ninh tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ để nâng cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước, sẵn sàng bảo vệ độc lập chủ quyền dân tộc trong mọi tình huống.

Theo đó, các cấp ủy Đảng lãnh đạo tiếp tục tăng cường công tác giáo dục quốc phòng- an ninh, củng cố kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng giáo dục quốc phòng- an ninh các cấp, thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng- an ninh toàn dân và thực hiện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh theo hướng mở rộng thêm đối tượng.

Trong đó, chú ý đối tượng là cán bộ quản lý các khu công nghiệp, các sư sãi người Khmer, các chức sắc trong tôn giáo và nâng cao chất lượng các chuyên đề giáo dục quốc phòng- an ninh bằng việc cập nhật kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn có liên quan để đưa vào nội dung giảng dạy, bồi dưỡng, tập huấn cho sát hợp.

Các đối tượng đã bồi dưỡng cách nay nhiều năm cần rà soát để tổ chức bồi dưỡng lại kiến thức mới về quốc phòng- an ninh trong tình hình mới cho phù hợp. Đồng thời sẽ kiểm tra việc tổ chức học tập của các địa phương đối với đối tượng 4 và 5 nhằm đạt yêu cầu, chất lượng.

 Các cơ quan trọng yếu, cơ sở kinh tế trọng điểm của tỉnh đều có phong trào xây dựng lực lượng tự vệ đạt yêu cầu kế hoạch.
Các cơ quan trọng yếu, cơ sở kinh tế trọng điểm của tỉnh đều có phong trào xây dựng lực lượng tự vệ đạt yêu cầu kế hoạch.

Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa lực lượng công an- quân sự các cấp phải được tăng cường, tiếp tục nắm chắc tình hình không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp để phòng ngừa và xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề gây bất ổn mới phát sinh, nhất là các vấn đề liên quan đến tình hình biên giới, biển đảo để chủ động hiệp đồng tác chiến chặt chẽ; thực hiện tốt công tác diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ, diễn tập phòng chống lụt bão, diễn tập tác chiến trị an… phải chú ý vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; phối hợp cùng với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân để xây dựng nông thôn mới gắn với kế hoạch bảo vệ khu vực phòng thủ.

Điều mà cơ quan quân sự các cấp cần quan tâm chỉ đạo là sau đại hội Đảng bộ các cấp, cấp ủy, chính quyền, BCĐ cấp cơ sở về quốc phòng- an ninh đã có thay đổi về nhân sự, nên cần củng cố lại BCĐ diễn tập từng cấp, và có kế hoạch diễn tập cho cả nhiệm kỳ 2015- 2020, đảm bảo sao cho trong nhiệm kỳ diễn tập xoay vòng giáp các đơn vị, địa phương. Diễn tập và luyện tập cần nâng cao chất lượng sát với tình hình thực tế của mỗi địa phương, đơn vị để cán bộ các cấp có đủ bản lĩnh xử lý tốt tình huống khi cần.

Ngoài công tác chỉ đạo nắm chặt tình hình, Bộ CHQS tỉnh củng cố kiện toàn các cơ quan quân sự các cấp đảm bảo về số lượng, chất lượng, đảm bảo năng lực và trình độ tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương, người đứng đầu cơ quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương chỉ đạo tổ chức huấn luyện nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ tại các cơ quan trọng yếu.

Đồng thời huấn luyện và hoạt động có hiệu quả, trong huấn luyện cho các đối tượng phải đảm bảo về quân số, đúng nội dung, đủ thời gian, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, thực hiện tốt công tác dân vận và chính sách hậu phương quân đội; thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ 2016 theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015; tập trung phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 cho nhân dân hiểu rõ để chấp hành nghiêm. Thực hiện tốt các bước tuyển gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy trình và luật quy định.

Theo Bộ CHQS tỉnh, thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng năm 2016, định kỳ sẽ tiếp tục sơ kết kiểm tra các đề án của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác quốc phòng- an ninh phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà năm 2016 và những năm tiếp theo phấn đấu giành nhiều thắng lợi mới.

 

Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2016, tập trung trọng tâm vào 3 khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng toàn diện công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; đẩy mạnh xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh- đơn vị vững mạnh toàn diện”.

 

Bài, ảnh: TRẦN ÚT- NGUYỄN THỊNH