Chào cờ đầu tuần- nét đẹp văn hóa

Cập nhật, 06:26, Thứ Tư, 03/02/2016 (GMT+7)

Cứ đúng 7 giờ sáng vào mỗi thứ hai hàng tuần, hàng chục công đoàn viên, nhân viên của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng lại xếp hàng thẳng tắp, nghiêm trang tham gia lễ chào cờ Tổ quốc. Đây là một nét đẹp văn hóa ý nghĩa cần được duy trì và nhân rộng hơn nữa ở đô thị.

“Thấy mình có trách nhiệm hơn”

Nghi thức chào cờ hát Quốc ca đã được siêu thị duy trì gần 10 năm nay.
Nghi thức chào cờ hát Quốc ca đã được siêu thị duy trì gần 10 năm nay.

Từ 6 giờ 45 phút sáng thứ hai hàng tuần, toàn thể cán bộ công nhân viên của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung vào cơ quan, để bắt đầu chào cờ vào lúc đúng 7 giờ. Mỗi tuần sẽ có 2 đoàn viên tiêu biểu kéo cờ.

Là một trong những đoàn viên được kéo cờ nhiều lần, đoàn viên Nguyễn Hữu Thoại cho biết: “Chào cờ và hát Quốc ca là việc làm rất thiêng liêng, trang trọng, không chỉ thể hiện niềm tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc mà còn là động lực để mỗi người phấn đấu hoàn thiện mình”.

Tương tự, đúng 7 giờ sáng là các nhân viên trong siêu thị Co.opmart Vĩnh Long tập trung, xếp hàng ngay ngắn, chỉnh trang đồng phục để chuẩn bị cho nghi thức chào cờ. Một nét hay ở siêu thị là các nhân viên đều hát quốc ca.

Bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị cho biết: “Hoạt động chào cờ hát quốc ca buổi sáng này đã được siêu thị duy trì gần 10 năm. Chào cờ đầu tuần là một việc làm mang ý nghĩa lớn. Khi đứng dưới cờ, mỗi người sẽ thêm ý thức hết mình phụng sự cho Tổ quốc, có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội, gia đình và đất nước. Thông qua đó còn thể hiện tinh thần dân tộc, tình yêu nước, ý thức trân trọng thành quả cách mạng của đất nước. Sau buổi chào cờ, nhân viên còn được ban giám đốc phổ biến tình hình hoạt động kinh doanh trong tuần qua, đề ra phương hướng thực hiện kế hoạch trong tuần mới sao cho đạt hiệu quả tốt hơn”. Chị Lê Thụy Thanh Vân- nhân viên siêu thị chia sẻ: “Qua buổi chào cờ, tôi cảm thấy bản thân có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội hơn, tiếp thêm lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Mỗi lần hát vang lên khúc hát Quốc ca lòng tôi lại dâng lên cảm xúc khó tả”.

Chào cờ tiếp thêm lòng yêu nước tự hào dân tộc.
Chào cờ tiếp thêm lòng yêu nước tự hào dân tộc.

Không chỉ vậy, những người đi đường, khi nghe Quốc ca thường dừng lại, đứng nghiêm và tỏ lòng tôn kính. Chạy xe ôm ở trước cổng Co.opmart Vĩnh Long, chú Nguyễn Văn Tư (Phường 1- TP Vĩnh Long) xúc động nói: “Tôi thấy việc chào cờ này rất ý nghĩa, bài Quốc ca rất hào hùng. Tôi thấy tự hào vì là dân Việt Nam. Sáng đầu tuần nào tôi cũng ghé đây tham gia lễ chào cờ”.

Nét đẹp văn hóa cần nhân rộng

Ở đô thị, khi công việc bộn bề, thời gian được xem là “vàng bạc” thì nhiều nơi đã sắp xếp để tổ chức buổi lễ chào cờ. Hình ảnh người người nghiêm trang, chỉnh tề hát vang “Đoàn quân Việt Nam đi…” tưởng chừng chỉ gặp trong trường học nhưng nay lại dễ bắt gặp ở nhiều nơi trong phố.

Chị Nguyễn Thị Tố Quyên- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 cho hay: “Sáng thứ hai nào anh chị em công nhân viên chức cũng tập trung chào cờ. Hòa với tiếng nhạc, tiếng hát Quốc ca lại vang lên hào hùng. Mỗi lần hát Quốc ca, tôi thêm yêu quê hương đất nước mình hơn. Hoạt động này đã được thực hiện trên 2 năm và sẽ được duy trì tiếp”.

Ông Cao Hồng Sơn- Giám đốc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long cho biết: “Ngân hàng đã tổ chức chào cờ đầu tuần nhiều năm liền. Bên cạnh thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc còn tạo trạng thái tinh thần phấn chấn để nhân viên bắt đầu một tuần làm việc mới”.

Anh Nguyễn Quốc Việt- bảo vệ ngân hàng thì nói: “Từ khi rời trường học, tôi ít được hát quốc ca nhưng nay được làm ở đây, tuần nào cũng được chào cờ, hát Quốc ca tôi thấy hãnh diện, tự hào lắm. Từng câu từng chữ trong bài hát tôi đều thuộc làu làu. Tôi thấy việc làm này rất ý nghĩa”.

Nghi thức chào cờ hát Quốc ca đầu tuần không chỉ là giây phút làm sống lại một quá khứ đấu tranh anh dũng và bền bỉ của các bậc cha anh, sự hy sinh mất mát để giành độc lập tự do cho thế hệ hôm nay mà còn khơi dậy một nhiệt huyết và khát vọng cống hiến của mỗi con người. Việc dành một khoảng thời gian đầu tiên của tuần mới, cùng nhau thực hiện nghi thức chào cờ Tổ quốc cũng là dịp để mọi người dân thể hiện niềm tự hào dân tộc, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Hy vọng, thời gian tới việc làm ý nghĩa này sẽ được triển khai tới nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN