Cán bộ xã trẻ, đạt chuẩn tăng nhanh

Cập nhật, 06:30, Thứ Tư, 03/02/2016 (GMT+7)

Thực tiễn cho thấy, nơi nào có cán bộ giỏi, nơi ấy có phong trào cách mạng tốt. Ở đâu cán bộ có năng lực, năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm thì các nghị quyết của Đảng luôn triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), điều ấy cũng là nguyên lý.

Theo Văn phòng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, đến giữa năm 2013, toàn tỉnh mới có 11/89 xã đạt tiêu chí (18) hệ thống tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, trong đó chỉ có 6/22 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh đạt tiêu chí này. Nhưng đến năm 2014, đã có 38 xã đạt và cuối năm 2015 đã nâng lên 65/89 xã đạt tiêu chí 18, góp phần cho tỉnh có 23 xã đạt chuẩn NTM.

Lo đào tạo cán bộ cấp xã

Cán bộ công chức xã NTM ngày càng phục vụ nhân dân tận tâm hơn.
Cán bộ công chức xã NTM ngày càng phục vụ nhân dân tận tâm hơn.

Nếu nhìn lùi về quá khứ một chút, đã có khoảng thời gian khá dài, công tác cán bộ đối với cấp xã chưa được quan tâm đúng mức. Đến khi triển khai thực hiện nghị quyết về nông nghiệp- nông dân- nông thôn và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, “dàn” cán bộ các xã mới thật sự được chăm bồi, đào tạo chu đáo.

Hơn 7 năm qua, kể từ khi BCH Trung ương Đảng ban hành nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nông thôn Vĩnh Long luôn khởi sắc từng ngày. Đạt thành tựu này, theo BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, một phần là từ khâu cán bộ xã đạt chuẩn.

Tỉnh ủy Vĩnh Long đã xây dựng và triển khai Chương trình phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp xã.

Công tác luân chuyển cán bộ quy hoạch phải kinh qua thực tiễn ở cơ sở cũng là một trong những phương pháp đào tạo cán bộ hiệu quả. Cán bộ cũng nhận thức rõ hơn nhiệm vụ của mình trước yêu cầu nhiệm vụ mới để tự thân vận động và tự học, tự rèn theo các lớp đào tạo, bồi dưỡng cũng như tự nâng cao trình độ trong hoạt động thực tiễn công tác của mình.

Cán bộ trẻ, giỏi ngày càng nhiều hơn

Mang Thít- huyện có nhiều thành công trong đào tạo và bố trí nguồn cán bộ xã trẻ.
Mang Thít- huyện có nhiều thành công trong đào tạo và bố trí nguồn cán bộ xã trẻ.

Bà Vương Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nhận xét: Đến thời điểm hiện tại, cán bộ xã trưởng thành rất nhanh. Trong đó có nhiều cán bộ trẻ, có trình độ, không ít anh chị em cán bộ xã đã phấn đấu hoàn thành được chương trình sau ĐH và có văn bằng thạc sĩ. Từ đó, khả năng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ rất tốt. Mang Thít là huyện hiện có nhiều cán bộ chủ chốt cấp xã trẻ, trưởng thành rất nhanh và có trình độ trên ĐH.

Vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Mang Thít Trần Công Hiếu cho biết: Trên cơ sở được đào tạo bồi dưỡng, anh em rất có tinh thần trách nhiệm, phấn đấu cống hiến, rèn luyện để trưởng thành. Thời gian qua, huyện tập trung tổ chức rất nhiều lớp, riêng năm 2015 đã mở 2 lớp trung học hành chính và lớp trung cấp chính trị cho 160 học viên ở cơ sở. Hiện các xã đã cơ bản đạt tiêu chí 18, trong đó có chỉ tiêu về cán bộ xã đạt chuẩn.

Chủ tịch UBND xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) Nguyễn Văn Ngoan cho biết, trong quá trình quy hoạch phát triển và khi xã Hiếu Nhơn được chọn làm điểm xây dựng NTM, xã đã tập trung hơn cho việc đào tạo cán bộ. Nhờ vậy, sau 3 năm, Hiếu Nhơn đã đạt tiêu chí 18. Bản thân Chủ tịch UBND xã cũng rất nỗ lực cùng với một số cán bộ trong huyện theo học chương trình sau ĐH chuyên ngành xây dựng Đảng. Đến nay, anh là một trong số ít cán bộ cấp xã đã có bằng thạc sĩ.

Đến thời điểm này, các huyện- thị có cán bộ xã trẻ đạt chuẩn và đạt tiêu chí 18 tiếp tục tăng lên từng năm và là nền tảng rất có ý nghĩa trong việc thực hiện đạt và vượt mục tiêu 50% xã NTM của tỉnh vào năm 2020.

Cùng với thành tựu chung của cả nước, đến nay Vĩnh Long đã có 23 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt trung bình từ 3,1 tiêu chí/ xã năm 2010 lên 14,6 tiêu chí/ xã năm 2015 và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT