Quân sự- quốc phòng được giữ vững

Cập nhật, 08:33, Thứ Ba, 19/01/2016 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới.
Lực lượng vũ trang hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh: năm 2015, trong điều kiện an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kinh tế phát triển ổn định, các tiềm lực trong khu vực phòng thủ được củng cố đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự- quốc phòng.

Tổ chức biên chế và tư tưởng lực lượng vũ trang (LLVT) ổn định, phong trào thi đua quyết thắng được đẩy mạnh, nhiệm vụ quân sự- quốc phòng được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện.

Quân sự- quốc phòng được giữ vững

Theo Bộ CHQS tỉnh, trong năm qua, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của Quân khu về công tác sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ và ứng cứu sập đổ công trình.

Lực lượng thường trực được xếp đúng biên chế, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Lực lượng dân quân tự vệ đạt 1,63% dân số, được tuyển chọn theo quy trình chặt chẽ, có chất lượng, giải quyết chuyển ra đúng luật. Đã đăng ký và quản lý được trên 147.000 quân nhân dự bị. Có 96/109 chi bộ quân sự cấp xã có cấp ủy.

Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đúng kế hoạch, chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo; nhất là thao trường, bãi tập, bảo đảm vũ khí, trang bị, vật chất. Quản lý và điều hành huấn luyện tập trung đổi mới về tổ chức, phương pháp, coi trọng huấn luyện về kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và khả năng sử dụng các loại vũ khí.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện theo phương châm “Tuyển người nào chắc người đó” và “1 thanh niên lấy 1 tân binh”, đúng quy trình, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Có 1.200 tân binh được giao về các đơn vị, trong đó có 28 đảng viên, 147 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Hơn 3 tỷ đồng được vận động từ các chương trình như họp mặt CLB gia đình quân nhân, vận động làm sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ, xây nhà mái ấm hậu phương,… đã tạo khí thế phấn khởi để thanh niên an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Công tác tuyển sinh quân sự đã được thực hiện tốt từ khâu tuyên truyền, thu hút nhiều học sinh tham dự. Qua đó, có 812 em đăng ký dự thi, qua xét tuyển có 175 em đủ điều kiện dự thi và có 20 em trúng tuyển vào các trường quân đội.

Trong năm, LLVT tỉnh cũng cử vận động viên tham gia các hội thi, hội thao của tỉnh và đạt nhiều thành tích như: giải Vovinam, giải bóng chuyền tỉnh; hội thao 3 môn quân sự phối hợp, 5 môn quân sự và bắn súng quân dụng, kết quả chung đạt khá; công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho các đối tượng đúng kế hoạch được duyệt; phối hợp Sở GD-ĐT đảm bảo đào tạo kiến thức quốc phòng- an ninh cho trên 30.400 học sinh, sinh viên thuộc các trường THPT, CĐ và ĐH trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện

Năm 2015, Bộ CHQS đã tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đúng theo quy chế và đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”.

Đặc biệt, trong năm 2015, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh- chỉ đạo tổ chức bảo vệ an toàn đại hội Đảng các cấp và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, đoàn kết, Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI đã thành công tốt đẹp, đề ra Nghị quyết nhiệm kỳ 2015- 2020; xác định phương hướng chung, những chỉ tiêu chủ yếu, các khâu đột phá, các nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo công tác quân sự- quốc phòng và bầu BCH nhiệm kỳ mới có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực trí tuệ để tiếp tục lãnh đạo LLVT tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

Trong năm, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua quyết thắng và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, gắn với các phong trào thi đua đột kích nhân các ngày lễ lớn đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có 274 lượt tập thể và 656 cá nhân được khen thưởng, 272 cá nhân được nhận Huy chương Chiến sĩ vẻ vang.

Thực hiện phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, đã vận động hỗ trợ các xã làm đường giao thông, tặng sách thư viện xã, tặng tập cho học sinh nghèo trên 69 triệu đồng và trên 6.000 ngày công lao động. Ngoài ra, từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và vận động trên 1,1 tỷ đồng, xây dựng 35 căn nhà tình nghĩa, nhà tình đồng đội tặng gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn.

Đoàn thanh niên đã phát huy vai trò xung kích, nòng cốt trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động với nhiều nội dung phong phú. Nổi bật là chương trình: ngôi nhà 100 đồng, người con hiếu thảo, nuôi heo đất,… đã huy động trên 210 triệu đồng thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Hội phụ nữ trong LLVT cũng ra sức thi đua, xây dựng gia đình hạnh phúc, hỗ trợ vốn xoay vòng giúp hội viên khó khăn trên 360 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá, năm 2015 các cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ đạt hiệu quả thiết thực, có chiều sâu; duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, phối hợp các cấp, các ngành giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác huấn luyện, diễn tập đạt kết quả tốt; chất lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và công tác tuyển quân được nâng lên; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật có nhiều chuyển biến tích cực.

Hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị có nề nếp, hiệu quả; nội bộ đoàn kết thống nhất cao, tư tưởng cán bộ chiến sĩ vững vàng, đảm bảo tốt công tác hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ quân sự quốc phòng của tỉnh giành thắng lợi.


Bài, ảnh: TRẦN ÚT- NGUYỄN THỊNH