Câu chuyện cuối tuần

Tôi đã tự trói tôi

Cập nhật, 07:19, Thứ Bảy, 26/12/2015 (GMT+7)

Trái ngược với rất nhiều hình ảnh “tự sướng” của bạn bè khi đi nước ngoài về, anh bạn tôi lại “tự khổ” như vầy: Bảo tàng Louvre của nước Pháp- cũng là bảo tàng lớn nhất thế giới với 35.000 hiện vật trưng bày.

Trong đó, có những hiện vật văn hóa, nghệ thuật nổi tiếng bật nhất thế giới, như tượng thần Vệ nữ, bức tranh nàng Mona Lisa, phiến đá cổ ghi bộ luật Hammurabi,… tóm lại là vô vàn, đến mức choáng ngợp.

Để giúp hiểu được các hiện vật, bảo tàng đã trang bị cho mỗi du khách một tai nghe với 4 thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc. Nhưng rốt cuộc anh cũng “chẳng biết gì” vì thứ tiếng nào… cũng không biết, chỉ đành đứng ngắm… các du khách nước ngoài chăm chú vừa thưởng thức nghệ thuật vừa lắng nghe thuyết minh.

Đây là thực tế không vui của một lứa tuổi lớn lên khi đất nước còn nhiều khó khăn, khiến cho việc học ngoại ngữ chưa được coi trọng. Song, hôm nay thì sao?

Khi thời khắc đang tiến dần về cuối năm thì cũng có nghĩa là chỉ vài ngày nữa thôi, Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập. Và vài năm sau, khi TPP được bắt đầu cũng có nghĩa là hội nhập ngày càng sâu rộng. Vào “sân chơi” các khối này, không có ngoại ngữ có lẽ sẽ càng thua thiệt.

Trong khi đó, hiện nay lớp sinh viên có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ ngoại ngữ là rất nhiều nhưng số có thể nghe- nói được chỉ có một phần nhỏ xíu. Đồng thời, người dân (trước hết, xin nói đến cán bộ, công chức, trí thức, người dân đô thị có liên quan đến thương mại, dịch vụ, du lịch,…) càng thờ ơ với ngoại ngữ, nếu không muốn nói là “xa lạ”.

Nghe đâu, không ít doanh nghiệp ở các địa phương tham gia xuất khẩu, cũng vì “rỗng túi” vốn ngoại ngữ lại thiếu vắng luật sư giỏi ngoại ngữ nên trong nhiều thương vụ, hàng hóa đã chuyển giao mà tiền không thể nhận được. Bởi lên bàn trao đổi “song phương” đã thất thế, tới hợp đồng (bằng tiếng Anh) cũng chỉ toàn nhận bất lợi về cho mình. 

Thông thạo ngoại ngữ sẽ là một lợi thế rất lớn khi tìm việc làm cũng như để tự tin hội nhập và đồng thời, tự giới thiệu mình với các nước khác. Không biết ngoại ngữ, nói như anh bạn là “tôi đã tự trói tôi”.

PHƯƠNG NAM