Phát triển tham gia BHXH, bao phủ BHYT toàn dân: Phải thể hiện vai trò xuyên suốt của cấp ủy Đảng

Cập nhật, 06:28, Chủ Nhật, 29/11/2015 (GMT+7)

Xuyên suốt quá trình thực hiện Nghị quyết 21-NQ-TW của Bộ Chính trị (ngày 22/11/2012) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT, giai đoạn 2012- 2020” là yêu cầu các cấp ủy Đảng thật sự vào cuộc, vào cuộc mạnh mẽ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT.

Người dân khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn.
Người dân khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn.

3 năm qua, khi Trà Ôn bắt tay thực hiện nghị quyết này, kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, bao phủ BHYT toàn dân nâng lên rõ rệt. Nếu năm 2012, số dân Trà Ôn tham gia là 84.573 người, tỷ lệ bao phủ BHYT 67,45%; thì năm sau tăng lên 88.598 người, tỷ lệ 71,6%. Đến năm 2014, bao phủ BHYT là 77,97%; và 6 tháng đầu năm 2015, số này là 78,66%.

Huyện ủy Trà Ôn xác định công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp đến người lao động, đối tượng thụ hưởng BHXH, BHYT. Từ đó chỉ đạo các ngành chuyên môn, đặc biệt là cơ quan BHXH xây dựng kế hoạch chương trình tuyên truyền tới từng xã- thị trấn, đơn vị, doanh nghiệp. Nội dung, hình thức tuyên truyền luôn phong phú, đa dạng, dễ hiểu, nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Dễ thấy nhất là thực hiện chính sách, pháp luật BHYT ở cộng đồng dân cư. Năm 2012, bình quân mỗi xã trong 14 xã- thị trấn có 1.055 người tham gia BHYT. Số này tăng lên 1.223 người vào năm 2013; và đạt 1.433 người trong năm kế tiếp. Phát triển BHYT cho đối tượng tự nguyện ở mỗi địa bàn dân cư tốt đã góp phần vào chỉ tiêu BHYT toàn dân, khi đây cũng là một trong các đối tượng tiềm năng cần bao phủ BHYT.

Theo ông Ngô Hoàng Sơn- Phó Giám đốc BHXH huyện Trà Ôn, đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân tại các xã đều cơ bản đạt yêu cầu. Chỉ một số xã như Thiện Mỹ, Lục Sĩ Thành, Phú Thành còn khá thấp. “Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo đó là một nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, nên cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cần hết sức nỗ lực, vào cuộc để chính sách đi sâu vào dân và đạt kế hoạch đề ra”- ông Sơn nhìn nhận.

Tỷ lệ tham gia BHYT của người dân Trà Ôn tăng dần qua từng năm. Tính mấu chốt, quyết định trong đó đã, đang và sẽ khẳng định bởi vai trò xuyên suốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở.
Tỷ lệ tham gia BHYT của người dân Trà Ôn tăng dần qua từng năm. Tính mấu chốt, quyết định trong đó đã, đang và sẽ khẳng định bởi vai trò xuyên suốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở.

Bí thư Huyện ủy Trà Ôn Nguyễn Thanh Triều mới đây đã có chỉ đạo cơ quan BHXH huyện tiếp tục phối hợp các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh phát triển các đối tượng tham gia BHYT và cải thiện công tác thu nợ đọng. Kiên quyết không để đơn vị sử dụng ngân sách nợ BHXH, BHYT. “Cơ quan BHXH đã nhận được chỉ đạo này, sẽ tham mưu để Huyện ủy ra văn bản chỉ đạo trực tiếp đến từng chi đảng trực thuộc tới đây”- ông Ngô Hoàng Sơn thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xuân- cho biết xã hiện có tỷ lệ bao phủ BHYT 72,99% và “chúng tôi luôn cố gắng duy trì, nâng cao tỷ lệ này mỗi năm”. Tuy nhiên ông Bình cho biết, gần một năm nay thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, vẫn còn đó khó khăn ở quy định tham gia BHYT cả hộ gia đình và chuyển tuyến khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh trở đi. “Người dân “ngán” khi phải mua BHYT hết cả hộ, và nếu chuyển tuyến không đúng (từ tuyến tỉnh đến trung ương), phải chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh. Điều đó hạn chế việc tham gia BHYT trong dân”- ông diễn giải.

Nhìn nhận kết quả khá tích cực về việc thực hiện Nghị quyết 21 thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trà Ôn Lê Thanh Vũ chia sẻ thêm: Thật sự việc cụ thể hóa sự lãnh đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở một vài cấp ủy cơ sở còn chưa sâu nên kết quả chưa thật sự tốt. Cái này chúng tôi đã ghi nhận rồi. Hướng tới, huyện chỉ đạo các địa bàn đó ra tay quyết liệt, cụ thể hơn, tăng cường hơn sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền để phát triển đối tượng tham gia BHXH, bao phủ BHYT toàn dân lộ trình đến 2020 theo nghị quyết Huyện ủy, Tỉnh ủy.

3 năm qua với Nghị quyết 21, quan điểm xuyên suốt là: “Các cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở phải vào cuộc, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với chính sách BHXH, BHYT”. Do vậy, Trà Ôn đến nay đã đạt được những kết quả khá tốt trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, yêu cầu bao phủ BHYT toàn dân.

Qua 3 năm triển khai Nghị quyết 21, huyện Trà Ôn đã triển khai được 1.060 cuộc hội nghị học tập quán triệt, tuyên truyền nghị quyết với 17.949 lượt người dự. Đài Truyền thanh Trà Ôn xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền với hơn 280 bài, trên 560 tin, thu hút 60.000 lượt người nghe. Theo BCĐ công tác BHYT toàn dân tỉnh Vĩnh Long, chỉ tiêu BHYT toàn dân huyện Trà Ôn năm 2015 là 75%. Tỷ lệ này xếp thứ 2 sau TP Vĩnh Long (90%), cao hơn tỷ lệ chung tỉnh (71%) và các địa phương còn lại.

Bài, ảnh: MINH THÁI