Bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII

Cập nhật, 18:57, Thứ Sáu, 27/11/2015 (GMT+7)

Sau hơn 30 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 27/11, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã bế mạc. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10 với khối lượng công việc lớn, nhiều quyết định quan trọng. Năm 2015 kinh tế tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt mức cao hơn.

Việc triển khai các đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng được đẩy mạnh, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện, hệ thống pháp luật tiếp tục được hoàn thiện, chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tiềm lực quốc phòng tiếp tục được tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững, hoạt động đối ngoại song phương, đa phương được mở rộng và đạt được những kết quả nổi bật...

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 15 Nghị quyết, 16 luật và cho ý kiến 10 dự án luật. Có 4.492 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 140 câu hỏi chất vấn gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và trưởng ngành. Nhiệm vụ quan trọng là bầu Hội đồng bầu cử quốc gia và lần đầu tiên Quốc hội bầu Tổng thư ký Chính phủ; dành 2,5 ngày chất vấn trực tiếp các thành viên Chính phủ.  Kỳ họp cũng đã thông qua Nghị quyết dự toán ngân sách, phân bổ ngân sách, điều chỉnh tiền lương …

Văn phòng Quốc hội chủ trì họp báo.
Văn phòng Quốc hội chủ trì họp báo.

Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết, khẳng định niềm tin, trách nhiệm và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Để phát huy kết quả của kỳ họp, Quốc hội yêu cầu các ngành liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp, các luật, nghị quyết mới được thông qua; chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp.

Ngay sau phiên bế mạc, ông Nguyễn Hạnh Phúc- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì họp báo, báo cáo kết quả kỳ họp.

Trước đó, Quốc hội đã thảo luận Dự án Luật Dược; biểu quyết thông qua Nghị quyết về giám sát chuyên đề; thông qua Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH