Cần quy định việc cung cấp, sử dụng thông tin cá nhân phải được sự cho phép của cá nhân đó

Cập nhật, 15:58, Thứ Năm, 29/10/2015 (GMT+7)

Ngày 29/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật an toàn thông tin mạng.

Tại phiên thảo luận, đa số các địa biểu đồng tình với dự án luật. Đối với một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị cần rà soát lại phạm vi điều chỉnh để bao quát hết tất cả các nội dung cần điều chỉnh trong dự thảo luật.

Về bảo vệ thông tin trên mạng để góp phần hạn chế, quấy rối thông tin cá nhân trong thời gian qua, cần quy định trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp trong việc bảo vệ thông tin cá nhân cho người sử dụng.

Đồng thời, bổ sung quy định thông tin cá nhân, cung cấp sử dụng thông tin cá nhân cho bên thứ ba phải được sự cho phép của cá nhân đó; quy định việc bảo vệ thông tin riêng trên mạng. Ngoài ra, cần thiết lập kênh thông tin trực tiếp để tiếp nhận và xử lý các khiếu nại liên quan đến thông tin cá nhân.

Về mật mã dân sự, nên giao cho Ban cơ yếu Chính phủ là cơ quan mật mã quốc gia chịu trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quản lý nhà nước về mật mã dân sự để bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật dân sự và an ninh quốc gia.

Cần quy định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan trong việc quản lý mật mã dân sự và những vấn đề liên quan đến mật mã dân sự. Về việc kinh doanh trong an toàn thông tin mạng, cần quy định cụ thể để vừa quản lý chặt chẽ, vừa tránh phiền hà cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, đại biểu còn đề nghị bổ sung thêm các quy định về việc đào tạo dạy nghề, an toàn thông tin; về phát hiện ngăn chặn xử lý phần mềm độc hại, việc lợi dụng mạng để thực hiện các hành vi trái pháp luật và các chế tài xử lý; bổ sung hợp tác quốc tế về an toàn thông tin mạng…

Tin, ảnh: THANH TÂM