Cho người khác mượn hồ sơ đi làm: sai quy định, thiệt quyền lợi

Cập nhật, 07:59, Thứ Ba, 29/09/2015 (GMT+7)

Thời gian qua, tình trạng người lao động (NLĐ) mượn hồ sơ người khác đi làm tại một số doanh nghiệp trên đia bàn tỉnh Vĩnh Long khá phổ biến. Về phía đơn vị sử dụng lao động, khi tuyển dụng NLĐ, do kiểm tra không chặt chẽ hồ sơ nên không phát hiện tình trạng này.

Đến khi phát sinh các quyền lợi về BHXH thì NLĐ phải đối mặt với nguy cơ mất quyền lợi vì xét về mặt pháp lý, việc cho và mượn hồ sơ người khác để xin việc làm là sai quy định của pháp luật.

Khắc phục tình trạng này, BHXH tỉnh đã chủ trì nhiều cuộc họp với các cơ quan liên quan để tạo điều kiện điều chỉnh nhân thân cho trường hợp NLĐ mượn hồ sơ người khác đi làm.

Nếu NLĐ đã được thanh toán các chế độ BHXH và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sau đó mới phát hiện không đúng đối tượng thì BHXH ra quyết định thu hồi tiền trợ cấp đã chi trả. Những trường hợp tương tự nhưng chưa nhận chế độ BHXH sẽ được cấp lại sổ BHXH cộng dồn thời gian đã đóng trước đó.

Nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ hưởng chế độ BHXH, BHTN, ngày 8/7/2015, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Công văn số 288/BHXH-PT đề nghị các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thông báo cho NLĐ đã mượn hồ sơ người khác đi làm và đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN thì khẩn trương tiến hành khai báo để lập thủ tục điều chỉnh lại đúng theo quy định.

Đơn vị sử dung lao động khi lập thủ tục tăng mới đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ nhân thân với chứng minh nhân dân và các giấy tờ liên quan, sao cho khớp đúng với các nội dung trên tờ khai tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) do NLĐ lập.

Các trường hợp khiếu nại, đề nghị cấp sổ BHXH phát sinh sau ngày 1/7/2015 do NLĐ mượn hồ sơ người khác đi làm tham gia BHXH, BHYT, BHTN thì BHXH tỉnh sẽ không tiếp nhận giải quyết điều chỉnh nhân thân.

NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG