Thay đổi nhận thức

Cập nhật, 07:47, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7)

Chủ trương phạt hay không phạt người đội nón bảo hiểm không đạt chất lượng vẫn là vấn đề luận bàn lâu nay nhưng cuối cùng vẫn chưa có quyết định chính thức. Tuy nhiên, câu chuyện nhiều người khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở do không đội nón bảo hiểm đúng chuẩn vẫn ngơ ngác cho thấy, không phải ai cũng có trách nhiệm với “cái đầu” của chính mình.

Từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”.

Và theo lộ trình, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ ở các thành phố lớn phải là xăng sinh học. Và từ cuối năm 2015, xăng sinh học (E5) sẽ chính thức tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc.

Đề án, lộ trình đã có, sản phẩm đưa ra có nhiều ưu điểm hơn những loại xăng thông thường bán trên thị trường nhưng dường như các nhà sản xuất đã quên việc tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen cố hữu của người tiêu dùng.

Thực tế, nếu hiểu ngoài hiệu quả trong sử dụng, thân thiện với môi trường, sử dụng xăng sinh học về lâu dài còn mang lại những hiệu quả không nhỏ với nền kinh tế thì không ít người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi thói quen của mình. Cụ thể, phát triển xăng sinh học về lâu dài sẽ hỗ trợ rất lớn cho thị trường đầu ra nông nghiệp nông thôn, xây dựng những vùng nguyên liệu vốn là thế mạnh của ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, đến nay, xăng E5 với nhiều ưu điểm nói trên xem ra chưa thu hút nhiều người tiêu dùng một phần do thói quen.

Cũng như chiếc nón bảo hiểm vậy, người đi xe không có ý thức thức bảo vệ mình nên chiếc nón dỏm có đất sống. Xài xăng sinh học lợi ích nhiều điều nhưng không dễ thay đổi nhận thức, thói quen của người tiêu dùng.

AN ĐIỀN