Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7

“Đầu tư cho thanh niên”- trách nhiệm của cộng đồng

Cập nhật, 07:59, Thứ Sáu, 11/07/2014 (GMT+7)

Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước nên “Đầu tư cho thanh niên” có kiến thức, đạo đức và những kỹ năng cần thiết cho một cuộc sống hữu ích là điều rất cần thiết. Do đó, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam và Tổng cục Dân số-KHHGĐ đã chọn chủ đề “Đầu tư cho thanh niên” làm thông điệp truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2014.


Đầu tư cho thanh niên là xây dựng lực lượng chủ nhân tương lai của đất nước.

Đây là năm thứ 2, vấn đề “Đầu tư cho thanh niên” được Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam và Tổng cục Dân số-KHHGĐ chọn làm chủ đề chính cho Ngày Dân số thế giới, nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Oanh- Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Hiện xã hội đang nhức nhối trước thực trạng thanh thiếu niên quan hệ tình dục sớm dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, bị lạm dụng tình dục… dẫn đến những hậu quả không hay cho trẻ em gái vị thành niên và chất lượng dân số của quốc gia.

Do đó, giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh niên nhằm xây dựng lực lượng kế thừa, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ lớn lao của đất nước là trách nhiệm của cả cộng đồng.

Theo Quỹ Dân số LHQ, hàng năm, thế giới có khoảng 16 triệu trẻ em gái tuổi từ 15-19 sinh con. Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội KHHGĐ, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300 ngàn ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong đó có từ 60-70% là học sinh, sinh viên.

Tỷ lệ mang thai và nạo phá thai tuổi vị thành niên- thanh niên ở Việt Nam cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Riêng Vĩnh Long, chỉ tính riêng tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) con số này chiếm khoảng 8,64% (60-70 ca/ năm).

Do đó, “Đầu tư cho thanh niên” bằng cách trang bị kiến thức giúp các em tiếp cận với những vấn đề liên quan đến SKSS, tình dục, tình yêu,… đảm bảo trẻ vị thành niên và thanh niên được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho một cuộc sống hữu ích và khỏe mạnh là điều rất cần thiết.
 
“Đây cũng là mục tiêu ngành dân số Vĩnh Long tập trung thực hiện và các hoạt động của Đề án “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” ở Vĩnh Long những năm qua đã giúp nhiều thanh thiếu niên có được kiến thức, kỹ năng thực hành về SKSS, giới tính, tình bạn, tình yêu và được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS- KHHGĐ. Từ đó, giúp các bạn trẻ sống lành mạnh, an toàn tránh được những hệ lụy đáng tiếc do mang thai ở tuổi vị thành niên”- ông Võ Thanh Liêm- Phó Phòng Dân số- Chi cục DS- KHHGĐ Vĩnh Long, cho biết.

Hiện Vĩnh Long có 88 câu lạc bộ (CLB) “Tư vấn tiền hôn nhân” được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên 2 lần/ tháng với gần 2.700 thanh thiếu niên trong nhóm tuổi từ 15-24 tham gia. Riêng 6 tháng năm 2014, các CLB đã thực hiện 132 buổi sinh hoạt, cấp phát nhiều tài liệu tuyên truyền về chăm sóc SKSS vị thành niên và KHHGĐ.

Nổi bật là các CLB “Tư vấn tiền hôn nhân” trong trường học, với ưu điểm giáo viên phụ trách có kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, hình thức sinh hoạt phong phú (thuyết trình, thi kiến thức, diễn tiểu phẩm,…), kèm hình ảnh minh họa theo từng chủ đề,… nên thu hút đông đảo vị thành niên- thanh niên.

Thầy Nguyễn Phúc Nguyên- giáo viên phụ trách CLB “Tư vấn tiền hôn nhân” Trường THCS Nguyễn Thị Thu (xã Quới An- Vũng Liêm), kể: “Chúng tôi mạnh dạn truyền đạt những vấn đề liên quan đến giới tính, SKSS- KHHGĐ,… vốn chỉ được học lướt qua trong lớp để các em biết. Khi đã biết thì các em sẽ tránh được điều không hay và có cách ứng xử đúng mực trong tình bạn, tình yêu.
 
Thực tế, có rất nhiều em trước đây vốn nhút nhát nhưng sau khi tham gia CLB đã mạnh dạn nêu lên những suy nghĩ, những vấn đề “khó nói” của tuổi mới lớn với thầy cô hoặc qua bạn bè.

Từ đó, chúng tôi biết được em nào đang có biểu hiện yêu sớm, em nào đang quan hệ thân thiết với những thanh thiếu niên bên ngoài,… để ngăn chặn kịp thời, giúp các em thấy được nhiệm vụ học tập, sống lành mạnh, an toàn tránh những rắc rối không hay thậm chí là mang thai do yêu và quan hệ tình dục sớm”.

Ngoài các CLB nêu trên, Vĩnh Long đang triển khai mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn với các hoạt động chủ yếu như tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng, khám sàng lọc bệnh,… nhằm từng bước thay đổi nhận thức của vị thành niên- thanh niên đối với SKSS, sức khỏe giới tính… giúp các em bước vào cuộc sống hôn nhân tốt hơn.

Theo ông Võ Thanh Liêm: “Các CLB “Tư vấn tiền hôn nhân” ở Vĩnh Long tuy chưa phát triển đều khắp nhưng đã tác động không nhỏ đến cộng đồng. Thể hiện qua sự tích cực tham gia phối hợp lồng ghép mô hình này với các chương trình hoạt động của Hội Phụ nữ, Đoàn TN, các trường THCS, THPT trên địa bàn và bước đầu đã đạt được hiệu quả là làm giảm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giảm tỷ lệ nạo phá thai trong nhóm tuổi vị thành niên- thanh niên, góp phần đáng kể vào việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giống nòi, xây dựng lực lượng chủ nhân tương lai của nước nhà.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN