XÃ NÔNG THÔN MỚI THÀNH ĐÔNG:

Những kinh nghiệm quý

Cập nhật, 13:06, Thứ Tư, 25/06/2014 (GMT+7)


Là xã NTM phải tập trung phục vụ nhân dân tốt hơn.

Xã Thành Đông (Bình Tân) là một trong 2 xã điểm do tỉnh chỉ đạo và là xã thứ hai của Vĩnh Long hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM). Quá trình tổ chức thực hiện, Đảng bộ và nhân dân Thành Đông đã có những cách làm hay, sáng tạo.

Kinh nghiệm của Thành Đông

Theo BCĐ xã, ngay từ ban đầu Đảng bộ đã xác định muốn thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM, công tác tuyên truyền vận động có ý nghĩa quyết định đối với cuộc vận động lớn này. Vì vậy, Đảng bộ đã tập trung quán triệt từ trong nội bộ, phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM.
 
Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự chuyển biến thật sự trong nhận thức và hành động của mỗi người dân, nhất là đối với người nông dân. Nói rõ cho người dân hiểu được ý nghĩa mục tiêu, lợi ích và nội dung của việc xây dựng NTM, và xây dựng NTM là do nhân dân làm chủ thể và cũng chính nhân dân là người thụ hưởng.
 
Trong đó, tiêu chí nào, phần việc nào của Nhà nước đầu tư hỗ trợ; tiêu chí nào, phần việc nào Nhà nước và nhân dân cùng làm; tiêu chí nào, phần việc nào do nhân dân tự làm.
 
Từ đó, mỗi tổ chức, cá nhân tích cực vận động nhau tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình NTM, đồng thời phát huy tối đa quyền làm chủ, tự quản của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân thụ hưởng”, tạo điều kiện cho người dân được tham gia thảo luận, bàn bạc và giám sát các công trình xây dựng NTM.

Ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch UBND xã Thành Đông cho biết: “Trong tổ chức thực hiện, chúng tôi thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy từ BCĐ, Ban quản lý, các bộ phận phụ trách từng tiêu chí, nhóm tiêu chí; liên tục cập nhật kiến thức mới cho mỗi thành viên trong xây dựng NTM để đủ sức quản lý, điều hành công việc.
 
Ngay từ đầu, điều cần thiết và quan trọng là công tác xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp thực hiện, nếu như chúng ta đánh giá đúng tình hình của từng phần việc thì trong xây dựng kế hoạch mới cụ thể và đề ra giải pháp, cách làm cụ thể, rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các ngành và các thành viên.

Việc sơ tổng kết rút kinh nghiệm phải giữ đúng định kỳ, để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, giải pháp, cách làm; kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong tổ chức thực hiện”.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích- Bí thư Đảng ủy xã, muốn công việc triển khai đúng kế hoạch, phải tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ xây dựng NTM huyện, tỉnh; sự hướng dẫn về chuyên môn trên từng lĩnh vực, tiêu chí của các ngành chức năng cấp trên, tìm mọi nguồn lực để tập trung thực hiện từng tiêu chí, phần việc theo từng giai đoạn cụ thể.

Sử dụng, khai thác có hiệu quả các nguồn đầu tư của Nhà nước để xây dựng các công trình NTM, nhất là việc huy động, khai thác nguồn lực sẵn có trong nhân dân.

Với sự quyết tâm đoàn kết chung sức chung lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay Thành Đông đã hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí quốc gia về NTM, là 1 trong 2 xã điểm đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng NTM, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen, cấp bằng công nhận Thành Đông đạt chuẩn xã NTM.

Giữ vững và phát triển tiêu chí càng khó hơn

Để tiếp tục duy trì và giữ vững 19 tiêu chí đã đạt, cán bộ, đảng viên và nhân dân Thành Đông tiếp tục đề ra nhiều giải pháp như tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân phấn đấu cùng nhau giữ vững tiêu chí, nhất là các tiêu chí khó nhằm nâng cao đời sống nhân dân;

nâng chất các tiêu chí đã đạt đúng chuẩn theo mục tiêu đề ra để xứng đáng là mô hình mẫu đi đầu trong xây dựng NTM của tỉnh; tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy hoạt động của BCĐ, Ban quản lý, có kế hoạch sử dụng và phát huy hiệu quả các công trình vừa được đầu tư xây dựng hoàn thành.

Nhận định của Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã, có được kết quả như ngày hôm nay là cả quá trình nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Thành Đông kết hợp nhiều yếu tố nội lực và ngoại lực để chung tay xây dựng.
 
Tính đến nay tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình NTM trên địa bàn xã là 128,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước gần 89 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 37 tỷ đồng, vốn các nhà tài trợ gần 1,5 tỷ đồng. Sự đồng thuận và quyết tâm của bà con nhân dân toàn xã là yếu tố nội sinh, có ý nghĩa quyết định cho sự thành công ngày hôm nay.


Thành Đông tận dụng trụ sở hành chính cũ làm hội trường, nhà văn hóa xã.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ Xây dựng NTM tỉnh đánh giá: Đây là kết quả của sự đoàn kết nỗ lực vượt bậc, tính năng động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành Đông.

Trong đó điểm đáng tự hào là năm 2014 Thành Đông đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí quốc gia NTM, sớm hơn so với kế hoạch thực hiện của đề án là một năm.
 
Trong quá trình xây dựng NTM, xã đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ các nguồn nội lực của địa phương- người con của quê hương Thành Đông sẵn sàng đóng góp trí tuệ, sức lao động, tiền của, vật chất để thực hiện.

Nhiều mô hình kinh tế phát triển, sản xuất đạt hiệu quả cao, thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 30 triệu đồng/ người/ năm, cao hơn 15 triệu đồng so với năm 2010, có trên 90% hộ dân có thu nhập ổn định.

Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung từ hơn 10% năm 2010 lên trên 64% năm 2013, không còn nhà tạm, nhà dột nát, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, bộ mặt nông thôn Thành Đông đã thay đổi một cách cơ bản.

Kết thúc bài viết, xin trích phát biểu của Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại lễ công nhận Thành Đông đạt chuẩn xã NTM: “Xã đạt danh hiệu NTM đã khó, việc giữ vững và phát huy danh hiệu xã NTM ngày càng phát triển còn khó hơn!”

Ông Trần Văn Giảng- người dân Thành Đông:

“Hiện nay tôi gần 80 tuổi, trải qua bao thời cuộc nhưng chưa bao giờ nhìn thấy sự đổi thay tốt đẹp của quê hương như ngày hôm nay. Ước mơ bao đời của người dân chúng tôi nay đã trở thành hiện thực!”

Bài, ảnh: TRẦN ÚT