HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN CÔNG TÁC ĐẢM BẢO ATGT 6 THÁNG:

Siết chặt quản lý nón bảo hiểm

Cập nhật, 14:39, Thứ Tư, 25/06/2014 (GMT+7)


Sáng 25/6/2014, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến kiểm điểm công tác ATGT 6 tháng đầu năm và bàn các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng, Ủy ban ATGT quốc gia ban hành kế hoạch triển khai Năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, đề ra mục tiêu phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị và công điện về công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đồng thời Thủ tướng cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ. Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã làm việc trực tiếp với các tỉnh- thành trọng điểm để đôn đốc, kiểm tra và chỉ đạo trưởng ban ATGT địa phương tăng cường các biện pháp ngăn chặn TNGT…

Các bộ, ngành trung ương cũng có nhiều thông tư hướng dẫn các địa phương trong công tác ATGT. Ủy ban ATGT quốc gia, ban ATGT các tỉnh- thành phối hợp với các cơ quan báo, đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về trật tự ATGT…

Cảnh sát giao thông, TTGT 63 tỉnh- thành đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền về trật tự ATGT trong năm 2014; duy trì và đổi mới cả về hình thức và nội dung tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân.

Trong 6 tháng đầu năm (16/11/2013- 15/5/2014), toàn quốc xảy ra 12.988 vụ TNGT làm chết 4.703 người, bị thương 12.849 người; so với cùng kỳ năm 2013 giảm 2.657 vụ, giảm 404 người chết, giảm 3.163 người bị thương.

Từ 16/12/2013- 15/6/2014, có 48 tỉnh- thành giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 10 địa phương giảm trên 20% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 12 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao.

Riêng Vĩnh Long 6 tháng đầu năm (16/12/2013- 15/6/2014), xảy ra 308 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông làm chết 81 người, bị thương 412 người so với cùng kỳ năm 2013 giảm 226 vụ, tăng 24 người chết, giảm 285 người bị thương. TNGT đường thủy nội địa xảy ra một vụ trên sông Cổ Chiên, địa bàn huyện Vũng Liêm, làm chết một người. Vĩnh Long là một trong 12 tỉnh- thành trong cả nước có số người chết vì TNGT tăng cao.

Tại hội nghị, Ban ATGT các địa phương yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia cần có giải pháp quản lý chặt chẽ nón bảo hiểm (NBH) từ khâu sản xuất đến kinh doanh để đảm bảo cho người tiêu dùng; không nên áp đặt cho người sử dụng bắt họ phải đội nón đúng chuẩn.

Bên cạnh đó, đa số ban ATGT các tỉnh bức xúc đề nghị Trung ương nên xem xét lại, nên để lại nguồn xử phạt vi phạm hành chính về giao thông cho các tỉnh để Ban ATGT địa phương tự chủ tài chính và chủ động tăng cường kinh phí cho công tác tuần tra kiểm tra.

Hiện kinh phí giao cho địa phương 30% nguồn xử phạt vi phạm hành chính không đủ để chi phí cho công tác tuần tra kiểm tra (xăng, bồi dưỡng ngoài giờ cho lực lượng tuần tra, công tác khen thưởng…).

Thượng tướng Lê Quý Phương- Thứ trưởng Bộ Công an- Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia: Siết chặt quản lý NBH từ khâu sản xuất, kinh doanh mua bán NBH; tăng cường kiểm soát và xử lý giao thông qua hình ảnh, ứng dụng công nghệ mới trong kiểm soát giao thông (camera); duy trì tình trạng của thiết bị giám sát hành trình trên xe và có lưu giữ thông tin đầy đủ và chiết xuất thông tin khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan chức năng…

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, 6 tháng đầu năm là đợt cao điểm về tình hình trật tự ATGT, do trùng những dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội mùa Xuân, lễ 30/4, 1/5, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên có chuyển biến tích cực; các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng được kiềm chế, qua đó góp phần giảm cả 3 tiêu chí về TNGT…

Tuy nhiên số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương vẫn còn ở mức cao, đặc biệt là trên địa bàn nông thôn.

Công tác giữ trật tự ATGT vẫn còn hạn chế… như dụng cụ kiểm tra ATGT còn thủ công, công tác quản lý vận tải và sát hạch, người lái chưa chặt chẽ; chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng GT vùng nông thôn còn nhiều bất cập, công tác bảo trì, duy tu chưa được quan tâm đúng mức; năng lực kết cấu hạ tầng và dịch vụ vận tải công cộng tại các đô thị lớn còn nhiều hạn chế…

Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm: Tiếp tục tuyên truyền các giải pháp thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng NBH cho người đi xe gắn máy.

Phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động, Trung ương Gíao hội Phật giáo Ủy ban Đoàn kết Công giáo tuyên truyền công chức, viên chức, người lao động và phật tử, giáo dân chấp hành tốt pháp luật về trật tự ATGT để bảo vệ chính mình. Phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng và ban hành văn bản quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia vào buổi trưa, giờ làm việc.

Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá công tác giữ trật tự ATGT 6 tháng đầu năm: Một số tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát, góp phần kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, TNGT có giảm nhưng vẫn còn cao ở cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết, người bị thương, đặc biệt là TNGT đường bộ có liên quan đến xe máy đang nổi lên. Qua đó, Chủ tịch cũng phê bình 12 tỉnh có số người chết do TNGT tăng cao.

Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo: Các ngành, các cấp, ban ATGT địa phương cần siết chặt quản lý NBH, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh NBH không hợp quy, không đạt chất lượng. Đối với người sử dụng NBH, cần tuyên truyền, giáo dục cho mọi người nhận biết lợi ích của NBH, cách phân biệt khi mua nón…

Kiểm tra chặt sức khỏe tài xế, tài xế nghiện ma túy phải thu hồi GPLX. Kiểm tra tàu cao tốc, cánh ngầm. Cán bộ, công chức không tổ chức uống rượu buổi trưa và giờ làm việc… Tất cả các báo, đài từ trung ương đến địa phương đều phải có chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền ATGT.

HÙNG HẬU