Cần có cơ chế đột phá để thu hút đầu tư và để kiểm soát chặt chẽ các nguồn lực đầu tư

Cập nhật, 15:32, Thứ Ba, 24/06/2014 (GMT+7)


Luật cần quy định chính sách ưu đãi đặc biệt đối với khu vực kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn.

Quốc hội vừa thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) .

Các đại biểu (ĐB) Quốc hội tán thành sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư. Về cơ bản, dự thảo luật đã đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những rào cản và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
 
Đồng thời dự thảo luật cũng đã nhấn mạnh tới việc sửa đổi, bổ sung lần này cần phải có cơ chế đột phá để thu hút đầu tư và để kiểm soát chặt chẽ các nguồn lực đầu tư, khắc phục những khiếm khuyết của Luật Đầu tư hiện hành và đảm bảo quyền tự do kinh doanh, tự do đầu tư theo Hiến pháp và pháp luật.

Các ĐB đề nghị luật hóa những vấn đề đã được áp dụng phù hợp trong thực tiễn. Đồng thời cũng phải kế thừa những quy định còn nguyên giá trị của luật hiện hành để đảm bảo tính ổn định của pháp luật.
 
Cần phải rà soát lại tất cả các quy định liên quan tới vấn đề đầu tư nằm rải rác ở các luật khác, không trùng với Luật Doanh nghiệp và đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, bảo đảm tính chặt chẽ, minh bạch của dự thảo luật.

Bên cạnh các ĐB Quốc hội đã phân tích rất kỹ về cách tiếp cận của dự án Luật Đầu tư, dự án Luật Doanh nghiệp để đảm bảo xác định trọng tâm của từng luật và cũng có ý kiến băn khoăn là sự tương quan giữa Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp có nên ghép 2 luật này vào một hay không và cần có Luật Đầu tư đối với việc đầu tư ra nước ngoài hay các hình thức đối tác công tư hoặc có thêm một chương riêng về vấn đề đầu tư đặc khu kinh tế ...

Tin, ảnh: QUYÊN THANH