Cưỡng chế thi hành án, cần chú ý đến yếu tố nhân văn

Cập nhật, 06:09, Thứ Bảy, 19/04/2014 (GMT+7)

Qua đợt giám sát công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã có những kết luận sau: Hàng năm, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các chi cục đều thực hiện tốt kế hoạch công tác thi hành án dân sự, ra quyết định đúng thời hạn đối với các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật đúng quy định.
 
Tập trung chỉ đạo và tổ chức thi hành những vụ án phức tạp, kéo dài, các vụ liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng; đảm bảo đúng pháp luật trong việc xác minh, phân loại án.

Trong năm 2013, tổng số việc thụ lý là 10.247 việc, số có điều kiện thi hành là 7.637 việc, đã thi hành xong 5.881 việc. Tổng số tiền thụ lý trên 600 tỷ đồng, đã thu được trên 110 tỷ đồng. Ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 126 việc; đề nghị tòa án xét miễn thi hành án đối với 455 việc và giảm thi hành án 15 việc, kết quả có 421 việc được miễn và 10 việc được giảm.

Đoàn giám sát cũng có một số đề nghị: Đối với Cục Thi hành án dân sự tỉnh: trong công tác cưỡng chế thi hành án, chú ý đến yếu tố nhân văn, đạo đức, đảm bảo các quyền cơ bản của con người. Đối với tòa án, cần rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời một số bản án, quyết định tuyên chưa rõ, có sai sót để thực hiện tốt hơn công tác thi hành án dân sự...

HẢI YẾN