Tân binh tiếp bước cha anh

Cập nhật, 20:22, Thứ Ba, 18/02/2014 (GMT+7)


Các tân binh chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ

Tiếp nối truyền thống anh dũng của thế hệ cha anh, hàng trăm tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ. Khoác lên người bộ quân phục, các tân binh đều đầy tự hào và vinh dự .

Quyết tâm đi bộ đội

Chúng tôi tìm đến nhà tân binh Nguyễn Nhứt Sinh (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) khi em đang chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ. Không giấu được sự hồi hộp xen lẫn vui mừng, Nhứt Sinh chia sẻ: “Nghe mấy anh đi trước kể là 3 tháng quân trường cực khổ làm em cũng hơi lo. Nhưng em tin mình sẽ rèn luyện tác phong, kỷ luật quân đội thật tốt”.

Nhứt Sinh hiện đang làm nhân viên cho Công ty Hải sản ở TP Hồ Chí Minh. Khi nghe có đợt tuyển quân, em đã xin nghỉ việc và tình nguyện lên đường tòng quân.

Đối với Sinh, không có gì tự hào hơn khi được mặc quân phục quân đội và trở thành bộ đội Cụ Hồ: “Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của tuổi trẻ, vì vậy, em tạm gác công việc đang làm để đi nghĩa vụ. Sau khi hoàn thành, em trở về tiếp tục công việc”.

Đang là sinh viên năm 2, ngành kế toán của Trường Đại học Cần Thơ, Nguyễn Thanh Tòng (SN 1992, ngụ xã Thuận An- TX Bình Minh) quyết định dừng việc học tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Mặc dù quyết định của Tòng cũng đúng theo định hướng trước đó của gia đình nhưng cha mẹ của Tòng vẫn không khỏi bất ngờ.

Chú Nguyễn Văn Bi- cha của Tòng phấn khởi: “Gia đình hai bên đều có truyền thống cách mạng nên khi hay tin nó trúng tuyển thì mừng lắm. Mặc dù dừng ngang việc học thì tiếc, nhưng thấy con có ý chí quyết tâm “không đâu tốt bằng môi trường quân đội” nên mình cũng vững bụng. Từ ngày hay tin con trúng tuyển, vợ chồng cũng cố gắng quán xuyến việc nhà, sắp xếp mọi việc ổn thỏa để con nó yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ vừa xin được việc làm ổn định nhưng Võ Nhật Quang (thị trấn Tam Bình) cũng quyết định đi nghĩa vụ. Bởi đối với em thực hiện nhiệm vụ của thanh niên đối với Tổ quốc là quan trọng hơn hết. “Em rất tự hào”- Quang nói.

Từ khi hay tin mình trúng tuyển, Quang đã tập thói quen dậy sớm, tự học cách xếp quần áo, chăn màn thật chỉnh tề: “Em đã sẵn sàng lên đường và mong muốn được thử thách, rèn luyện”.

 
Bồi dưỡng lòng yêu nước và truyền thống cách mạng khi thăm gia đình chính sách, nghe kể lịch sử hào hùng của dân tộc

Mong muốn phục vụ lâu dài cho Tổ quốc

Được tham gia nghĩa vụ quân sự là ấp ủ bấy lâu nay của tân binh Trần Anh Khoa (xã Tân Phú- Tam Bình). Nhưng vì nhà nghèo nên Khoa đành gác lại mơ ước ấy để phụ giúp gia đình.

Sau khi tốt nghiệp ngành Cơ điện tử- Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Khoa một mình lặn lội lên TP Hồ Chí Minh làm thuê để kiếm tiền.

Tuy nhiên, do chi phí sinh hoạt đắt đỏ, số tiền dành dụm chẳng được bao nhiêu nên Khoa quay về quê phụ gia đình việc đồng áng. Thời gian này Khoa xin làm dân quân cơ động tại địa phương.


 Được hỗ trợ “Mái ấm hậu phương”, tân binh Trần Anh Khoa (bên trái) an tâm làm nhiệm vụ đối với quê hương

Ngày đoàn lãnh đạo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đến thăm gia đình, Khoa mừng rỡ tâm sự: “Biết rằng gia đình khó khăn, nhưng thanh niên phải có nghĩa vụ với quê hương. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để xứng đáng là bộ đội cụ Hồ”.

Niềm vui trúng tuyển càng nhân lên gấp bội khi đợt này gia đình Khoa được xã hỗ trợ 35 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm hậu phương”.

Căn nhà xập xệ mà gia đình 6 thành viên nương náu ấy lâu nay sẽ được thay thế bằng căn nhà kiên cố. Khoa cho biết: “Ước nguyện của tôi sau này là được đứng vào hàng ngũ quân đội để phục vụ đất nước. Nơi mà tôi tin rằng mình sẽ rèn luyện được bản lĩnh vững vàng, dần hoàn thiện bản thân”.

Ước mơ được phục vụ lâu dài trong quân đội nên sau khi tốt ngiệp THPT Phan Hữu Hòa (xã Loan Mỹ- Tam Bình) đã tình nguyện xin đi bộ đội. Là thanh niên sống trong thời bình nhưng Hòa luôn ý thức được rằng: muốn đất nước vững mạnh thì nền quốc phòng phải vững mạnh.
 
Và để làm được điều đó, mỗi thanh niên phải có nghĩa vụ tòng quân. Trong thời gian chờ đợi, Hòa đã tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Nhờ vậy, em đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Hòa chia sẻ: “Trong môi trường quân đội, không chỉ được phục vụ đất nước mà em còn có điều kiện để rèn luyện đạo đức, lối sống. Được lên đường tòng quân, em thấy rất háo hức và hãnh diện”. Hòa cũng thổ lộ nếu được đơn vị tin tưởng, bạn sẽ tình nguyện phục vụ lâu dài.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ- NGUYỄN THỊNH