Kinh nghiệm hay từ Long Mỹ

Cập nhật, 06:39, Thứ Tư, 19/02/2014 (GMT+7)

Nhìn bảng tổng hợp tiến độ đạt tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM) năm 2013 của xã Long Mỹ (Mang Thít) không còn ô nào trống chưa được đánh dấu (X), chúng tôi- những người chuyên “nói” về xây dựng NTM cảm thấy tự hào. Và niềm vui ấy được nhân đôi khi tại hội nghị tổng kết xây dựng NTM năm 2013 xã Long Mỹ được nhận bằng công nhận đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh.


Nhà văn hóa thể thao liên ấp tuy là tiêu chí khó về cơ sở vật chất văn hóa nhưng khi được nhân dân Long Mỹ đồng thuận đã được hoàn thành.

Tập trung chỉ đạo

Qua hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, với sự tập trung lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị, huy động cao độ mọi nguồn lực cho chương trình này, toàn tỉnh đã có 9 xã đạt từ 13 đến 19 tiêu chí (TC); 38 xã đạt 10- 12 TC; 42 xã đạt 5- 9 TC.

Trong năm 2013, tại 88/89 xã nông thôn đã thực hiện đạt thêm 274 TC. Riêng 22 xã điểm đã có xã Long Mỹ (Mang Thít) đạt 19/19 TC được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM; 8 xã tiếp tục đăng ký về đích 19 TC trong năm 2014; 13 xã điểm còn lại phấn đấu đạt đủ 19 TC vào năm 2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đề ra.

Tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng NTM năm 2013, đại biểu thống nhất với ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh:

Trong năm 2014, tiếp tục huy động mọi nguồn lực, phấn đấu có 2 xã điểm của tỉnh, 7 xã điểm của huyện- thị đạt xã NTM; 13/22 xã điểm phấn đấu đạt thêm 4 TC; các xã ngoài xã điểm phấn đấu đạt thêm 3 TC.

Nói như đồng chí Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh: “Trong 2 năm 2014, 2015 chúng ta tiếp tục tăng tốc và về đích NTM cho 22 xã…”

Để đạt mục tiêu quan trọng này, các xã có thể tham khảo và rút ra một số kinh nghiệm quý từ xã Long Mỹ vừa về đích đầu tiên của tỉnh và là xã trong tốp đầu đạt chuẩn NTM ở ĐBSCL.

Quyết liệt tổ chức thực hiện

Kinh nghiệm của xã dẫn đầu phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” đạt 19 TC vừa được tỉnh công nhận và xứng đáng lãnh phần thưởng một công trình phúc lợi xã hội trị giá 5 tỷ đồng, được các địa phương quan tâm. Theo Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Long Mỹ Phạm Vũ Phương, có 4 kinh nghiệm chính.

Trước nhất là tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng NTM bằng các hình thức, tạo sự đồng thuận cao từ cán bộ, đảng viên đến từng người dân, gắn kết phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” với các phong trào hành động cách mạng khác tại địa phương. Qua đó, đã có nhiều cách làm sáng tạo, xuất hiện những mô hình hay như:

“Nhà tôi xanh- sạch- đẹp”, “Trồng chuối tiết kiệm gây quỹ tặng hội viên nghèo” của Hội Phụ nữ; mô hình làm cột cờ đúng cách của Đoàn Thanh niên; mô hình tăng 20% thu nhập của Hội Nông dân; mô hình xây dựng gia đình an toàn của Hội Cựu chiến binh;…

Kinh nghiệm thứ hai là công tác chỉ đạo, điều hành. Vai trò của đảng ủy viên phụ trách địa bàn ấp được coi trọng.

Mỗi đồng chí phải biết xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của Ban Thường vụ phân công, có khả năng tập hợp sức mạnh của đảng viên để làm lực lượng nòng cốt đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở từng ấp.

Những kết quả ngoài mong đợi qua tuyên truyền vận động và tính gương mẫu, tự giác đi đầu của đảng viên khiến các tầng lớp nhân dân đã tích cực hiến đất, nhà cửa, vật kiến trúc để thực hiện các công trình hạ tầng phát triển kinh tế- xã hội, trị giá hàng tỷ đồng. Trong đó, có những đảng viên hiến trên 600m
2 đất, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Việc phân công đảng viên của các chi bộ phải cụ thể, rõ ràng, có nghị quyết phân công phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm; việc nào làm trước, việc nào làm sau.
 
Trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng, luôn có đánh giá rút kinh nghiệm; có biểu dương khen thưởng kịp thời, đồng thời phê phán ngay khi chưa hoàn thành nhiệm vụ. Trong hệ thống chính quyền cũng làm tương tự, nên từng thành viên trong Ban quản lý và các nhóm chuyên đề triển khai thực hiện từng đề án, luôn đạt và vượt tiến độ đề ra.



Tiếp tục hoàn thiện nâng cao chất lượng các tiêu chí khó vừa đạt.

Kế đến là công tác huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM, BCĐ xã luôn biết dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân xem công trình nào thiết yếu, cách làm nào hiệu quả để nhân dân hiến kế và đóng góp nguồn lực.

Trong đó có phong trào nông dân hiến đất làm đường giao thông, phương án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, tham gia giám sát thi công; trao đổi kinh nghiệm và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất… Kết quả trong 3 năm xây dựng NTM, xã Long Mỹ đã huy động được trên 67 tỷ đồng từ các nguồn lực của nhân dân, chiếm gần 54% tổng vốn đầu tư xây dựng NTM của xã.

Kinh nghiệm nữa là tính sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện. Khi BCĐ tỉnh quyết tâm đưa xã Long Mỹ về đích sớm, Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Thít thành lập ngay tổ chuyên trách do đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện ủy làm tổ trưởng, các thành viên gồm lãnh đạo UBND huyện, trưởng các ngành huyện hỗ trợ xã rà soát và thực hiện dứt điểm từng nội dung của mỗi TC. Hàng tuần đều sơ kết, kịp thời giải quyết ngay những vướng mắc.

Nhờ sự tập trung dồn sức, đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành thực hiện từng đề án giữ đúng tiến độ thi công và thực hiện, định kỳ sơ kết ngắn hạn đã kịp thời chỉ đạo tiếp hoặc tháo gỡ ngay những khó khăn vướng mắc.

Chính vì thế mà tiến độ thực hiện từng TC luôn đạt và vượt yêu cầu kế hoạch, đưa Long Mỹ dẫn đầu về đích 19/19 TC xây dựng xã NTM của tỉnh giai đoạn 2010- 2015 và về trước mục tiêu nghị quyết gần 2 năm.

Các xã có thể tham khảo và rút ra một số kinh nghiệm quý từ xã Long Mỹ vừa về đích đầu tiên của tỉnh và là xã trong tốp đầu đạt chuẩn NTM ở ĐBSCL.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT