Tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản

Cập nhật, 05:51, Thứ Bảy, 14/12/2013 (GMT+7)

+ Cấp phép khai thác cát có điều kiện

Chỉ thị số 12 của UBND tỉnh đánh giá công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh: bước đầu đạt nhiều kết quả, đảm bảo sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên tiết kiệm và định hướng bền vững trong tương lai.

Tuy nhiên, tình hình quản lý, sử dụng đất (nhất là đất bãi bồi, quỹ đất sạch), khai thác cát sông, đất sét, cấp phép xây dựng vẫn còn hạn chế. Chỉ thị 12 chỉ thị thủ trưởng các sở, ngành: tài nguyên và môi trường, xây dựng, tài chính,… và chủ tịch UBND cấp huyện tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, việc cấp phép khai thác cát sông (kể cả gia hạn) phải đảm bảo các quy định về khai thác khoáng sản hiện hành và đảm bảo các điều kiện như: đơn vị khai thác cát nhằm phục vụ cho việc xây dựng các công trình cụ thể, kể cả công trình dân dụng.

Điểm mỏ khai thác cát không phải là điểm nóng về sạt lở hoặc có ảnh hưởng đến đời sống người dân, đồng thời phải phù hợp quy hoạch và trữ lượng cát tại mỏ còn đảm bảo để khai thác.

Điểm mỏ khai thác phải được chính quyền xã, huyện đồng thuận. Các chủ mỏ phải thực hiện đầy đủ các cam kết trong hồ sơ xin khai thác cát theo đúng quy định và phải trực tiếp khai thác không được chuyển nhượng quyền khai thác, cho thuê lại. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo thực hiện nghiêm việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường theo quy định.

LÝ AN