Tháng Chín về rồi hả?

Cập nhật, 06:02, Chủ Nhật, 27/10/2013 (GMT+7)

Tháng Chín về rồi hả- giọng bạn vừa vui, vừa buồn, chẳng ra hỏi, cũng không phải trả lời. Chỉ đượm một âm trầm thương nhớ.

Gió rao mặt sông chưa? Nước sóng sánh lắm rồi phải hông? Lục bình chắc trôi đầy sông, rễ ôm bầy bống trứng. Dân kéo cá linh mùa nước làm chơi mà ăn thiệt, lưới nào cũng lấp lánh vẩy xanh. Miệt sông nước miền Tây trên cơm dưới cá. Mà món ngon mùa nước nổi mới hấp dẫn làm sao.

Kiểu ẩm thực miền Tây cũng lạ lùng hơn nơi khác. Mặn thì mặn quéo như kho quẹt mới thôi, béo thì béo ngậy như tép trứng kho nước cốt dừa mới chịu. Lẩu mắm mùa này không đủ bông so đũa, rau kèo nèo, điên điển, bông súng ma… sao gọi là ngon?

Bún cá nóng phải nóng già, bưng nguyên cái nồi đất còn sôi sùng sục lên bàn ăn mới được. Nhiều người bảo sao khẩu vị người miền Tây lại “quyết liệt” như vậy? Chuyện này chắc phải quay trở về thời khẩn hoang mở đất, “chém to kho mặn” giữ sức là tốt rồi, dám đâu nghĩ chuyện cầu kỳ, thanh nhã.

Nhưng cũng bởi vậy, với đặc sản ruộng đồng, sông nước, miền Tây có biết mấy món ngon của riêng mình. Đi dọc sông Tiền, sông Hậu đã đủ mê mẩn. Gặp con nước có cá cơm mờm nhớ ăn liền theo cách đơn giản nhất là kho lạt bằm thêm dĩa xoài xanh, cầu kỳ chút thì lăn bột chiên chấm nước mắm, rau sống. Lẹ lẹ kẻo qua con nước, cá đã lớn già.

Cá linh non đầu mùa giá cao ngất trời vẫn không đủ bán, thịt ngọt thanh ăn được cả xương. Con tép bạc non sông Măng chiên bánh xèo thì hết ý. Vĩnh Long có quán ăn nổi tiếng cũng nhờ cá cóc kho nước dừa với cá trèn chiên giòn.

Nếu kể món ngon miền Tây chắc cả ngày cũng hổng hết. Tiếc cái là chưa món nào đi vào “sách vở” văn hóa ẩm thực vùng miền, làm ấm lòng du khách. Quanh quẩn du lịch miệt vườn cũng vài ba món chả giò, nước mắm, tuy là quốc hồn quốc túy nhưng đâu phải riêng bản sắc miền Tây.

Mới đây, Hà Nội vừa đón nhận bằng chứng nhận đạt giá trị ẩm thực Châu Á dành cho phở, bún thang và bún chả. Thật là sung sướng làm sao, tự hào làm sao. Sản vật của mình, qua bàn tay khéo léo của mình, đã giới thiệu được với thế giới văn hóa ẩm thực đất nước.

Những năm qua, ngành du lịch đã tích cực quảng bá ẩm thực đến thị trường trong nước và quốc tế, được coi như nét văn hóa truyền thống đặc sắc và cũng là một sản phẩm du lịch đặc trưng. Song, ẩm thực miền Tây vẫn gần như “lọt khỏi danh sách” một cách đáng tiếc. Rất cần có sự đầu tư!

PHƯƠNG NAM