“Sao” trong lòng dân tộc Việt Nam

Cập nhật, 13:41, Thứ Hai, 07/10/2013 (GMT+7)

Những dòng tiếc thương được viết trên các trang báo mạng, facebook; những giọt nước mắt của người dân trên các bản tin thời sự, những hình ảnh đăng tải trên báo đi viếng tại quê nhà ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình dường như vẫn chưa đủ nói hết niềm tiếc thương của mình dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp- một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị tướng tài ba suốt một đời vì nước vì dân.


Trong đêm 4/10, cộng đồng facebook như hẫng hụt trước thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. Rồi từ ngày bác mất đến nay, những thông tin, những bài viết về bác, những hình ảnh của bác được lan nhanh, tỏ lòng thành kính, tiếc thương.

Rồi trên ảnh đại diện, ảnh hình nền cá nhân của nhiều người được đổi thành hình của vị tướng tài ba của dân tộc với nụ cười phúc hậu, mái tóc bạc trắng đầy thân thương.

Nick Gin Nguyễn- em Nguyễn Gia Bảo Khánh (lớp 8 Trường THCS Lê Quý Đôn- TP Vĩnh Long) đăng hình bác trong bộ quân phục cười phúc hậu: “Ông về với Bác rồi - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng cháu biết ơn ông rất nhiều. Bình yên ông nhé!” ...

“99, 100, rồi 101...

Ông vẫn sống, dù mấy năm nay không được thấy ông vào những dịp lễ 30/4, 2/9 hay Tết đến... Nhưng qua truyền thông, biết ông vẫn khỏe. Điều đó làm mình cứ thấy vui và tin vào một sự huyền diệu nào đó như lẽ tự nhiên phải thế đối với một con người như ông. Niềm tự hào của quân và dân Việt Nam.

Niềm tin và hy vọng ông sẽ sống thêm nữa... thật sự hết rồi...

Ông ra đi, 103 tuổi. Cái tuổi ấy âu cũng là một món quà dành tặng riêng cho một con người lỗi lạc, và quý báu như ông”- nick của Pham Hoang Thy. Còn nick của Nguyen Trung Hieu thì: “Có những anh hùng bất tử trong lòng nhân dân, đại tướng là một anh hùng như vậy!”

Nick của anh Cao Thanh Triều: “Bác mất rồi.../Người anh cả của quân đội Việt Nam!/Thần tượng trong lòng tôi!/Vẫn là mãi mãi...”

Trên các trang mạng xã hội, diễn đàn của các trang báo mạng tràn ngập những lời chia sẻ, tâm sự xúc động.

Trên báo Tuổi trẻ, bạn Lê Bích Hường tâm sự: “Dẫu biết chẳng thể chống lại qui luật của tạo hóa, nhưng tin Đại tướng ra đi thật vô cùng đau buồn. Dành tất cả sự kính cẩn, nghiêng mình trước một con người vĩ đại, một tướng lĩnh kiệt xuất, một nhân chứng lịch sử của thế kỷ XX đầy biến cố, một con người tài đức vẹn toàn, một biểu tượng của đất nước… Tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp vô hạn...” Và có những vần thơ như những nén hương để tỏ lòng thành kính, để tiễn đưa bác Giáp về với đất mẹ:

Người họ Võ nhưng có tên Văn.

Dạy những môn về Văn nhưng lại làm nghiệp Võ.

Văn Võ song toàn mấy người sánh được

Trí Đức Dũng Liêm không mấy ai bằng.

(Trần Anh Hoàng)

Bạn Hoàng Nguyên (SV ĐH Bách Khoa- TP Hồ Chí Minh) tâm sự: Em lên mạng đọc thông tin hay tin bác Võ Nguyên Giáp mất. Em bần thần nhưng vẫn hy vọng thông tin chưa chính xác.

Gọi về cho ba, ba bảo cha con mình đợi xem thông tin trên mấy mạng chính thống thì mới biết thông tin trên là sự thật. Em vô cùng tiếc thương bác dẫu biết đó là sự ra đi báo trước.

Và chưa đầy bao lâu trên facebook nhiều bạn đã đổi avatar là hình bác. Em đã yêu quý, ngưỡng mộ bác qua trận đánh lịch sử Điện Biên Phủ. Những bài báo, những câu chuyện lịch sử, những thước phim, những hình ảnh về Bác, em thấy thân thương và gần gũi lắm dù mình chưa từng được gặp gỡ bác. Bác ra đi, để lại vô vàn tiếc thương trong lòng em, lòng tuổi trẻ và lòng của hàng triệu nhân dân Việt Nam.

Vị đại tướng tài ba, người anh cả của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam đã ra đi lúc 18 giờ ngày 4/10-/2013 (tức 30/8 năm Quý Tỵ) để lại sự tiếc thương vô hạn cho toàn thể nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.


SÔNG TRĂNG