Nông thôn- khởi sắc đời sống mới

Cập nhật, 18:12, Thứ Bảy, 09/02/2013 (GMT+7)

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên nền tảng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bộ mặt nông thôn Vĩnh Long càng khởi sắc.

Đời sống mới

Cuối năm 2012 này, bất cứ ai có dịp về thăm lại bà con các xã nông thôn, đặc biệt là các xã điểm xây dựng NTM sẽ cảm nhận được sự đổi thay khó ngờ của nhiều vùng quê.

Anh Lê Tấn Đạt (Ấp 6, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) nơi vừa có tuyến đường mới đi qua đã sắm được xe tải nhẹ để phát triển kinh tế gia đình. Anh Đạt phấn khởi cho biết: “Bây giờ đi vào đây đã có đường nhựa hẳn hoi, nên việc đưa con em đi học, mua bán, vận chuyển, mọi thứ… đều rất thuận lợi, sướng lắm!”


Khẩn trương hoàn thiện nhà mới để kịp đón Tết Quý Tỵ

Có dịp qua đò sang cù lao Thanh Bình, lại bất ngờ trước sự thay da, đổi thịt của vùng sông nước này.
Từ khi Nhà nước quy hoạch xây dựng lại chợ mới khang trang, lịch sự, lượng khách từ Quới Thiện xuống đây đi chợ cũng nhiều hơn.

Vệ sinh môi trường, phương tiện phòng cháy chữa cháy, điện, nước… đầy đủ, bà con buôn bán rất phấn khởi”- chị Hồ Thị Hạnh, tiểu thương chợ Thanh Bình vui vẻ nói.

Đến ấp Tân Hiệp (xã Tân Long- Mang Thít), nơi vừa đưa vào sử dụng nhà máy nước tập trung, cô Nguyễn Thị Phương- một người dân cho biết: “Lúc chưa có nhà máy nước, phải xài nguồn nước từ các cánh đồng xài phân thuốc xả xuống, ô nhiễm. Từ ngày xây dựng NTM, ấp được đầu tư hệ thống cấp nước tập trung, bà con ai cũng mừng dữ lắm!”

Trở về Hựu Thành (Trà Ôn), người viết cảm nhận khá rõ niềm phấn khởi, tự hào của người dân địa phương khi nhắc đến thành quả của NTM. “Được Nhà nước kéo Internet về tới ấp, bà con phấn khởi vô cùng. Tra “gu gồ” (google) tìm tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp.

Hai nữa, là tìm hiểu được giá cả thị trường như phân bón, thuốc trừ sâu, giá cả tiêu thụ nông sản… trên cơ sở đó mà định hướng sản xuất”- anh Đặng Triệu Phú (xã Hựu Thành) bày tỏ sự hài lòng.

Nông thôn mới

Bí thư Đảng ủy xã Trung Hiếu (Vũng Liêm)- Lý Văn Lân bộc bạch: “Cái chúng tôi khoái nhất, nổi bật nhất trong thực hiện chương trình xây dựng NTM đến thời điểm này là giao thông trên địa bàn đã cơ bản được đầu tư thi công.

Trong đó có nhiều cây cầu nối liền 2 ấp An Thành Đông- An Thành Tây, Bình Thành- Bình Trung. Triển khai xây dựng đường và cầu trên ấp An Điền I nối liền ấp Trung Trị, xã Trung Hiệp,…

Ngoài ra, xã còn 5,7% hộ nghèo cũng vừa được hỗ trợ nhà ở theo Chương trình 167 của Chính phủ, 7,8% hộ cận nghèo được hỗ trợ bảo hiểm y tế”.

Ông Lân tâm đắc: “Yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công này là khi người dân đã nhận thức được đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình thì đi vào triển khai thực hiện các công trình, ít ai phản ứng hay phàn nàn mà lại còn tích cực hiến đất, cây cối hoa màu, đóng góp ngày công,...

Vì vậy, có nhiều phần việc không phải chờ Nhà nước hỗ trợ vốn mới thi công- nhất là các tuyến đường liên xóm”.

Dồn sức cho nông thôn đổi mới.

Nữ Bí thư Đảng ủy xã Thành Đông (Bình Tân)- Nguyễn Thị Ngọc Bích cũng thông tin vui: “Đến cuối năm 2012, Thành Đông thực hiện đạt 11 tiêu chí của xã NTM.

Nhiều bà con khá lên xây được nhà mới, hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, hộ cận nghèo được quan tâm đầu tư kéo điện thắp sáng, hỗ trợ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh; hầu hết người dân trồng khoai cũng chủ động được nước trong sản xuất”.

Qua 2 năm thực hiện chương trình, Tam Bình đăng ký xây dựng NTM ở 4 xã với mục tiêu đề ra là đến năm 2015 đạt 19 tiêu chí và các xã còn lại cũng có số tiêu chí đạt khá cao.

Chủ tịch UBND huyện Tam Bình- Lê Tiến Dũng cho biết: “Qua triển khai, cán bộ các xã động viên nhau cố gắng làm. Vì đây là thời cơ để nông thôn có điều kiện phát triển.

Khi xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân quyết liệt làm với tinh thần thi đua “chung sức xây dựng NTM”; kế hoạch, biện pháp đưa ra được bàn công khai dân chủ; cái nào dễ bắt tay ngay vào làm trước, cái nào khó thuộc diện hỗ trợ kinh phí của trên thì từng xã lập đề án, quy hoạch trình phê duyệt để cấp trên lên kế hoạch đầu tư, vạch lộ trình thực hiện.

Phải nói rằng, khi triển khai chương trình, người dân nông thôn rất phấn khởi, dù chỉ mới tạo đà, còn nhiều tiêu chí chưa đạt nhưng bộ mặt nông thôn nhiều nơi đã thật sự từng ngày thêm khởi sắc.

Điều dễ nhận thấy là hộ nghèo, cận nghèo được trợ giúp nhiều mặt, có điều kiện phấn đầu vươn lên; các tệ nạn và trật tự xã hội khá ổn định so với 3 năm về trước”.

Nói như ông Trương Văn Sá- nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long: “Tuy còn nghèo nhưng dân mình nhiều người đã ở nhà xây”. Nền tảng cơ bản đó bước đầu đã tạo cho đông đảo người dân nông thôn thêm cuộc sống ấm no, an lành, văn minh, hạnh phúc.

Đây là điều kiện thuận lợi tạo đà cho lộ trình hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng xã NTM ở những xã điểm cũng như các xã tích cực vận động, sớm về đến đích thành công.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT